Trang chủ » Blog » 05 ĐIỂM MỚI TRONG TỜ KHAI ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU 2023

05 ĐIỂM MỚI TRONG TỜ KHAI ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU 2023

23/09/2023 - 91

Thblaw.com.vn

-

  Ngày 23/8/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 65/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và quản lý nhà nước về sở hữu […]

 

Ngày 23/8/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 65/2023/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ.

Nghị định 65/2023 gồm 125 điều, được cho là sẽ đem đến một công cụ pháp lý mạnh mẽ cho chủ sở hữu nhãn hiệu, kiểu dáng, sáng chế trong việc bảo hộ, và thực thi quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam. Một trong những điểm nổi bật của Nghị định này là sự sửa đổi về bộ tờ khai Đăng ký sở hữu công nghiệp, đặc biệt là tờ khai Đăng ký nhãn hiệu. 

THB xin tổng hợp 5 điểm mới trong tờ khai đăng ký nhãn hiệu để Quý khách hàng tham khảo như sau:

Thứ nhất, Tờ khai được bổ sung thêm lựa chọn “Bản giấy” cho việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, được đặt ở vị trí đầu của tờ khai, sau mục “Người nộp đơn dưới đây yêu cầu xem xét và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu” [—Bản giấy]. Trước đây, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được cấp mặc định dưới dạng bản giấy. Tuy nhiên, Nghị định 65/2023 đã quy định người nộp đơn có thể nhận giấy chứng nhận ở dạng bản giấy hoặc dạng điện tử.

Thứ hai, Tờ khai mới đã được loại bỏ nhãn hiệu liên kết, thay vào đó bổ sung loại nhãn hiệu âm thanh và nhãn hiệu ba chiều, tại mục số 1: “Loại nhãn hiệu yêu cầu đăng ký”. Sự điều chỉnh này phù hợp và thống nhất với quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành.

Thứ ba, thay đổi thuật ngữ “Chủ đơn” thành thuật ngữ “Người nộp đơn” ở tất cả các vị trí trong tờ khai cũ dùng thuật ngữ “Chủ đơn” trong mục số 2,3,9. Việc thay đổi này có thể là để thống nhất với các thuật ngữ trong các văn bản luật SHTT vì trong các văn bản này chỉ sử dụng thuật ngữ “người nộp đơn”. 

Thứ tư, Tờ khai mới được bổ sung thêm thông tin về số căn cước công dân, tại mục số 2 – thông tin về người nộp đơn. Điều này góp phần tạo điều kiện cho Cục SHTT trong việc xác thực, quản lý dữ liệu và thông tin người nộp đơn một cách đầy đủ và chính xác nhất. Tuy nhiên, việc bổ sung số căn cước công dân chỉ đúng với trường hợp người nộp đơn là cá nhân, trường hợp người nộp đơn là tổ chức vẫn chưa được Cục hướng dẫn cụ thể. 

Thứ năm, Tờ khai mới đã lược bỏ đi mục “Địa chỉ liên hệ (nếu có)” và “Fax” ở mục số 2, 3. 

Trên đây là tổng hợp về những điểm mới trong Tờ khai đăng ký nhãn hiệu vừa được ban hành dưới góc nhìn của THB. Mọi thắc mắc, Quý khách vui lòng liên hệ:

—————————————————

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

 

Bài viết liên quan
Chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu nên làm gì để ngăn cản việc nộp đơn không trung thực ?

Chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu nên làm gì để ngăn cản việc nộp đơn không trung thực ?

Đăng vào ngày: 08/07/2024

Việt Nam là quốc gia tuân theo nguyên tắc “First to file” – “ai nộp đơn trước người đó có quyền” nên để tránh trường hợp bị đăng ký trên cơ sở “thiếu trung thực” và quá trình phản đối/hủy bỏ tốn kém cả thời gian, tiền bạc, Chủ sở hữu nhãn hiệu cần tiến […]

Xem thêm
Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu

Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu

Đăng vào ngày: 05/07/2024

Việc tạo dựng nhãn hiệu phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng, đây được xem là nhân tố trọng điểm trong chiến lược tiếp thị của mỗi công ty. Do đó, khi bắt đầu lựa chọn hoặc tạo dựng nhãn hiệu, doanh nghiệp cần lưu ý: Kiểm tra điều kiện đăng ký bảo hộ […]

Xem thêm
Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu

Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu

Đăng vào ngày: 03/07/2024

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế ở hầu hết các quốc gia trên thế giới kéo theo sự phong phú, đa dạng về số lượng và chất lượng của hàng hoá. Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến việc củng cố, nâng cấp sản phẩm của chính mình. Cũng chính vì […]

Xem thêm
Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu”

Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu”

Đăng vào ngày: 29/06/2024

“Đầu cơ”  là hành vi mua/thu thập tài sản với hi vọng giá trị của các tài sản đó sẽ tăng và sau đó bán với mức giá cao để kiếm lợi nhuận. Vậy, “đầu cơ nhãn hiệu” với dụng ý xấu nhằm chiếm đoạt tài sản sở hữu trí tuệ có thể được hiểu […]

Xem thêm