Trang chủ » Blog » Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu?

Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu?

08/12/2022 - 30

Thblaw.com.vn

-

Khi một sản phẩm/ dịch vụ trở lên nổi tiếng và tạo được uy tín đối với người tiêu dùng cũng là lúc thương hiệu đó dễ bị làm giả, làm nhái. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực và thiệt hại nghiêm trọng đối với chủ sở hữu. Do đó, việc tiến hành đăng […]

Khi một sản phẩm/ dịch vụ trở lên nổi tiếng và tạo được uy tín đối với người tiêu dùng cũng là lúc thương hiệu đó dễ bị làm giả, làm nhái. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực và thiệt hại nghiêm trọng đối với chủ sở hữu. Do đó, việc tiến hành đăng ký rất quan trọng để bảo hộ tài sản trí tuệ, xử lý hành vi làm nhái, làm giả sản phẩm. 

  1. Kiểm tra điều kiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Trước khi lựa chọn hoặc tạo dựng nhãn hiệu, cần phải chắc chắn rằng nhãn hiệu được đề xuất phải thỏa mãn các điều kiện để được đăng ký đồng thời phải đáp ứng tất cả các yêu cầu pháp lý về đăng ký.

Căn cứ theo khoản 1, 2 Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ thì để nhãn hiệu được bảo hộ thì phải đáp ứng được các điều kiện sau:

Điều 72. Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

  1. Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc;
  2. Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác

Bên cạnh đó, tại Điều 73 của Luật này cũng quy định về các dấu hiệu không đủ điều kiện để bảo hộ nhãn hiệu:

Điều 73. Dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu

Các dấu hiệu sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:

  1. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;
  2. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;
  3. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;
  4. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;
  5. Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.

2. Tiến hành tra cứu nhãn hiệu dự kiến lựa chọn

Đây là bước quan trọng để đảm bảo nhãn hiệu không giống hoặc tương tự với các nhãn hiệu đang được bảo hộ; từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí cho chủ sở hữu. 

THB gợi ý đến chủ sở hữu công cụ tra cứu WIPO Publish- một công cụ do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới hỗ trợ và phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam xây dựng để tra cứu thông tin sở hữu công nghiệp.

Tại đây sẽ có 2 chế độ tra cứu, gồm: “Tra cứu cơ bản” và “Tra cứu nâng cao”. Để tra cứu trên nền tảng này, người tra cứu truy cập website: www.wipopublish.noip.gov.vn/wopublishsearch/public/trademarks?5&query=*:*

3. Kiểm tra tên miền tương ứng 

Nhãn hiệu được đề xuất không được trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với các nhãn hiệu đã được đăng ký và kể cả tên miền (địa chỉ Internet) tương ứng phải được đăng ký.

Khi lựa chọn một hoặc nhiều từ ngữ làm nhãn hiệu, chủ thể cần phải cân nhắc đến ảnh hưởng của việc lựa chọn các loại từ ngữ sau:

  • Các từ ngữ tự tạo hoặc tưởng tượng- các từ ngữ được sáng tạo ra mà không có nội dung hoặc ý nghĩa thực bất kỳ. Ưu điểm của chúng là dễ được bảo hộ vì chúng được coi là có khả năng phân biệt. Tuy nhiên chúng lại khiến khách hàng khó nhớ đến sản phẩm. 
  • Nhãn hiệu tuỳ hứng– là những từ ngữ có ý nghĩa không liên quan gì đến sản phẩm mà chúng quảng cáo. Mặc dù loại nhãn hiệu này có thể dễ dàng được bảo hộ nhưng lại rất khó để lại ấn tượng trong trí nhớ người tiêu dùng.
  • Nhãn hiệu gợi ý– là nhãn hiệu ám chỉ một hoặc một số thuộc tính của sản phẩm. Điểm mạnh là nó giống như một hình thức quảng cáo. Nhưng vẫn có rủi ro nhỏ là một số nước coi nhãn hiệu gợi ý là sự mô tả về sản phẩm và từ chối đăng ký.

Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ:

—————————————————

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn 

Website: thblaw.com.vn

 

 

Bài viết liên quan
Phí, lệ phí sở hữu trí tuệ

Phí, lệ phí sở hữu trí tuệ

Đăng vào ngày: 06/01/2023

Với mỗi loại hình đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ đều có mức chi phí riêng theo quy định của pháp luật. Vậy chi phí đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ cụ thể là bao nhiêu? Chi phí đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ với một số quyền sở […]

Xem thêm
Xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu như thế nào ?

Xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu như thế nào ?

Đăng vào ngày: 26/12/2022

Nhãn hiệu giữ vị trí quan trọng trong việc thể hiện uy tín, đánh dấu tên tuổi của một doanh nghiệp. Thực tế, nhãn hiệu là lăng kính để người tiêu dùng phân biệt, đánh giá hàng hoá của các doanh nghiệp, tổ chức.  Tuy nhiên, một nhãn hiệu càng nổi tiếng thì càng có […]

Xem thêm
THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG NHÃN HIỆU

THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG NHÃN HIỆU

Đăng vào ngày: 22/12/2022

Nhãn hiệu là tài sản trí tuệ của con người được pháp luật bảo hộ thông qua một cơ quan nhà nước có thẩm quyền cụ thể là Cục sở hữu trí tuệ. Căn cứ theo khoản 6 Điều 4 Luật SHTT, “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ […]

Xem thêm
Các bước tra cứu nhãn hiệu trực tuyến

Các bước tra cứu nhãn hiệu trực tuyến

Đăng vào ngày: 19/12/2022

Trung bình 1 năm, Cục Sở hữu trí tuệ nhận được khoảng hơn 45.000 đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp tại Cục cho nhiều nhóm sản phẩm dịch vụ khác nhau.  Vậy nên, trước khi tiến hành nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, chủ sở hữu sẽ cần phải tra cứu nhãn hiệu. Việc […]

Xem thêm