Trang chủ » Blog » Thương hiệu độc quyền là gì?

Thương hiệu độc quyền là gì?

24/06/2023 - 93

Thblaw.com.vn

-

Hàng năm, có hàng trăm cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp ra đời và kèm theo đó là những logo, thương hiệu đi kèm. Chính điều đó dẫn đến việc xuất hiện các logo có thiết kế tương tự và đồng thời có những hành vi gây ra những hiểu nhầm và xâm phạm tới […]

Hàng năm, có hàng trăm cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp ra đời và kèm theo đó là những logo, thương hiệu đi kèm. Chính điều đó dẫn đến việc xuất hiện các logo có thiết kế tương tự và đồng thời có những hành vi gây ra những hiểu nhầm và xâm phạm tới quyền và lợi ích của một thương hiệu khác trên thị trường. Từ đó vấn đề độc quyền thương hiệu được quan tâm hơn rất nhiều. 

Vậy thương hiệu độc quyền là gì?

Độc quyền thương hiệu có nghĩa là chỉ duy nhất một mình bạn được quyền sử dụng dụng thương hiệu của mình một cách hợp pháp trong quá trình kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ đã đăng ký bảo hộ.

Để đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu (Exclusive brands), các cá nhân, doanh nghiệp phải nộp tờ khai đăng ký thương hiệu tại Cục Sở hữu Trí tuệ. Sau khi tờ khai được nộp đúng với quy định, Cục Sở hữu Trí tuệ sẽ xem xét thương hiệu có đủ điều kiện bảo hộ hay không trước khi đưa ra quyết định bằng văn bản chấp nhận hay từ chối bảo hộ độc quyền cho thương hiệu.

Khi các chủ thể tiến hành đăng ký độc quyền nhãn hiệu thì tại thời điểm có quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên thì lúc này, quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được phát sinh.

Thứ nhất: tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp được độc quyền sử dụng thương hiệu. Nếu thương hiệu đạt yêu cầu, Cục Sở hữu Trí tuệ sẽ cấp cho người nộp đơn (cá nhân hoặc doanh nghiệp) Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (Bằng độc quyền thương hiệu) và đây là tài liệu chứng minh cho việc được quyền độc quyền của người sử dụng thương hiệu

Thứ hai: là căn cứ để ngăn cản, xử lý các bên vi phạm thương hiệu. Doanh nghiệp có thể dựa vào Bằng độc quyền để yêu cầu bên vi phạm thương hiệu của mình chấm dứt hành vi xâm phạm thương hiệu hoặc đề nghị các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Thứ ba: đăng ký độc quyền thương hiệu sẽ tạo uy tín và nâng cao sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. Việc đăng ký độc quyền thương hiệu sẽ chứng minh cho khách hàng và đối tác thấy rằng doanh nghiệp có một kế hoạch phát triển bền vững và lâu dài, từ đó tạo dựng được niềm tin cần thiết.

Thứ tư, thương hiệu khi được cấp Bằng độc quyền sẽ trở thành tài sản của doanh nghiệp. Thương hiệu được công nhận là một loại tài sản và giá trị theo thời gian sẽ tăng tùy vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu hàng đầu thế giới có giá trị hàng trăm tỷ đô la như Apple, Google, Amazon, Microsoft, Cocacola, Sam Sung,…

Thứ năm: thương hiệu đã được cấp Bằng độc quyền tạo cơ sở để cho thuê, bán lại hoặc nhượng quyền. Một số thương hiệu được nhượng quyền như Milano, Trung Nguyên, Tocotoco, Petrolimex, v.v.

Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ :

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Phân biệt “chỉ dẫn địa lý” và “xuất xứ hàng hóa”

Phân biệt “chỉ dẫn địa lý” và “xuất xứ hàng hóa”

Đăng vào ngày: 27/07/2024

“Chỉ dẫn địa lý” và “Xuất xứ hàng hóa” là những thuật ngữ thuộc các lĩnh vực pháp luật chuyên ngành khác nhau. Việc phân biệt rõ các thuật ngữ này có ý nghĩa quan trọng trong áp dụng pháp luật để xử lý các vụ việc liên quan. 1. Chỉ dẫn địa lý 1.1 […]

Xem thêm
Bao bì vận chuyển đã có nhãn hàng hóa có được xem là bao bì thương phẩm không?

Bao bì vận chuyển đã có nhãn hàng hóa có được xem là bao bì thương phẩm không?

Đăng vào ngày: 26/07/2024

Bao bì thương phẩm là bao bì chứa đựng hàng hóa và lưu thông cùng với hàng hóa. Đây không chỉ là lớp vỏ bọc đơn giản mà còn là ngôn ngữ độc đáo, tương tác trực tiếp với hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Từ thiết kế đến vật liệu sử dụng, […]

Xem thêm
Doanh nghiệp có cần ban hành và đăng ký nội quy lao động không ?

Doanh nghiệp có cần ban hành và đăng ký nội quy lao động không ?

Đăng vào ngày: 22/07/2024

Việc ban hành nội quy lao động trong công ty nhằm duy trì được trật tự và điều hành mọi hoạt động trong doanh nghiệp một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết có cần phải đăng ký nội quy lao động với cơ quan có thẩm quyền hay không? Hiện […]

Xem thêm
Những loại hình kinh doanh nào cần phải có giấy phép phòng cháy chữa cháy?

Những loại hình kinh doanh nào cần phải có giấy phép phòng cháy chữa cháy?

Đăng vào ngày: 20/07/2024

Xã hội phát triển kéo theo sự đa dạng của các loại hình kinh doanh nhằm phục vụ đời sống con người. Tuy nhiên, vì ban đầu không được giám sát chặt chẽ, có một số ngành nghề khi đi vào hoạt động đã vô tình gây ra nhiều mối đe dọa. Bên cạnh yêu […]

Xem thêm