Trang chủ » Blog » Thủ tục chia công ty là gì?

Thủ tục chia công ty là gì?

21/12/2022 - 40

Thblaw.com.vn

-

Chia công ty là gì ? Trình tự, thủ tục liên quan đến hoạt động chia công ty ? Khái niệm chia công ty    Chia công ty là hoạt động tổ chức lại doanh nghiệp nhằm mục đích nâng cao hiệu quả kinh doanh, giải quyết các mâu thuẫn nội bộ và tránh để doanh…

Chia công ty là gì ? Trình tự, thủ tục liên quan đến hoạt động chia công ty ?

  • Khái niệm chia công ty

   Chia công ty là hoạt động tổ chức lại doanh nghiệp nhằm mục đích nâng cao hiệu quả kinh doanh, giải quyết các mâu thuẫn nội bộ và tránh để doanh nghiệp rơi vào tình trạng giải thể do không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp hoặc bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Việc chia công ty sẽ được áp dụng cho công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần.

    Khoản 1 Điều 198 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định : “  Công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần có thể chia các tài sản, quyền và nghĩa vụ, thành viên, cổ đông của công ty hiện có (sau đây gọi là công ty bị chia) để thành lập hai hoặc nhiều công ty mới.”

  • Thủ tục chia công ty theo quy định của pháp luật

      Thủ tục chia công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 :

  • Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc Đại hội đồng cổ đông của công ty bị chia thông qua nghị quyết, quyết định chia công ty theo quy định của Luật này và Điều lệ công ty. 
  • Nghị quyết, quyết định chia công ty phải gồm các nội dung chủ yếu sau:  +, tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị chia, tên các công ty sẽ thành lập; 

+ Nguyên tắc, cách thức và thủ tục chia tài sản công ty;

+ Phương án sử dụng lao động; 

+ Cách thức phân chia, thời hạn và thủ tục chuyển đổi phần vốn góp, cổ phần, trái phiếu của công ty bị chia sang các công ty mới thành lập; 

+ Nguyên tắc giải quyết nghĩa vụ của công ty bị chia; thời hạn thực hiện chia công ty.

  Nghị quyết, quyết định chia công ty phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc thông qua nghị quyết. Các vấn đề như số lượng thành viên, cổ đông, phần góp vốn của thành viên đều được quy định tại Nghị quyết công ty.

  •  Thành viên, chủ sở hữu công ty hoặc cổ đông của công ty mới được thành lập thông qua Điều lệ, bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và tiến hành đăng ký doanh nghiệp theo quy định của Luật này. Sau khi các công ty mới được thành lập, công ty cũ sẽ dừng hoạt động và công ty mới sẽ được thừa kế quyền, nghĩa vụ của công ty cũ và phải chịu trách nhiệm liên đới. Cơ quan đăng ký kinh doanh phải cập nhật tình trạng pháp lý của công ty bị chia trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho các công ty mới.

Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ!

—————————————————

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn 

 

Bài viết liên quan
Mã số doanh nghiệp có phải là mã số thuế không?

Mã số doanh nghiệp có phải là mã số thuế không?

Đăng vào ngày: 11/10/2024

Trong quá trình hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần phải tuân theo các quy định về thuế và phải được nhà nước định danh để đảm bảo tính minh bạch, đúng luật. Điều này liên quan đến hai khái niệm quan trọng: mã số thuế và mã số doanh nghiệp. Dường như chúng…

Xem thêm
Lưu ý khi thay đổi người đại diện pháp luật trong công ty

Lưu ý khi thay đổi người đại diện pháp luật trong công ty

Đăng vào ngày: 17/07/2024

Người đại diện theo pháp luật của công ty là một trong những cá nhân quan trọng nhất đối với quá trình vận hành và phát triển của một công ty. Hầu như tất cả mọi hoạt động của công ty đều phải thông qua người đại diện theo pháp luật này. Theo Điều 13…

Xem thêm
Đặt tên chi nhánh doanh nghiệp như thế nào cho đúng?

Đặt tên chi nhánh doanh nghiệp như thế nào cho đúng?

Đăng vào ngày: 16/04/2024

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Việc đặt tên cho chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh là việc làm cần thiết của doanh…

Xem thêm
Đăng ký bảo hộ tên doanh nghiệp có thực sự quan trọng ?

Đăng ký bảo hộ tên doanh nghiệp có thực sự quan trọng ?

Đăng vào ngày: 10/04/2024

Đăng ký bảo hộ tên doanh nghiệp là thủ tục thật sự cần thiết trong thời buổi kinh tế thị trường hội nhập với nền kinh tế thế giới hiện nay hay không? Thủ tục này mang ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp? Tên doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp…

Xem thêm