Trang chủ » Blog » Mối liên hệ giữa tên miền và nhãn hiệu

Mối liên hệ giữa tên miền và nhãn hiệu

16/09/2024 - 27

Thblaw.com.vn

-

Mặc dù tên miền không phải đối tượng bảo hộ của Luật Sở hữu trí tuệ nhưng tên miền lại có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhãn hiệu. Mục đích phục vụ của tên miền và nhãn hiệu là khác nhau, tuy nhiên cả nhãn hiệu và tên miền cùng chia sẻ chức […]

Mặc dù tên miền không phải đối tượng bảo hộ của Luật Sở hữu trí tuệ nhưng tên miền lại có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhãn hiệu. Mục đích phục vụ của tên miền và nhãn hiệu là khác nhau, tuy nhiên cả nhãn hiệu và tên miền cùng chia sẻ chức năng nhận diện thương hiệu của một doanh nghiệp. Tranh chấp sẽ xảy ra khi những dấu hiệu giống hoặc tương tự nhau được đồng thời sử dụng làm nhãn hiệu và tên miền, trong khi chủ thể sở hữu nhãn hiệu và tên miền là khác nhau. 

Tên miền (domain) là địa chỉ duy nhất trên internet được sử dụng để xác định và truy cập vào website của một doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân hoặc các tài nguyên trực tuyến khác; thường được cấu tạo bởi nhiều thành phần và cách nhau bởi dấu “.”. Thói quen của người dùng internet là thường truy cập vào website thông qua tên miền tương ứng với nhãn hiệu của doanh nghiệp để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó. Có tên miền người sử dụng internet trên toàn thế giới có thể truy cập vào trang web của doanh nghiệp một cách nhanh nhất, chính xác nhất. nếu không có một tên miền riêng thì bạn sẽ phải nhớ địa chỉ IP rất dài để truy cập vào giao thức mạng. Nhằm tạo ra khả năng phân biệt của tên miền và đảm bảo được tính duy nhất của tên miền trong môi trường internet, các chủ thể thường có xu thế lấy nhãn hiệu làm thành phần có tính phân biệt của tên miền, có thể lấy ví dụ tên miền cocacola.com lấy nhãn hiệu cocacola làm một bộ phận cấu thành.

Việc lấy nhãn hiệu làm một thành phần của tên miền có tác dụng làm cho tên miền trở nên dễ nhớ, dễ nhận biết do bản chất của nhãn hiệu là các dấu hiệu dễ nhớ, dễ nhận biết. Tuy nhiên, việc lấy tên miền có thành phần là nhãn hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu của chủ thể khác sẽ làm cho người truy cập nhầm lẫn rằng chủ sở hữu tên miền và chủ sở hữu nhãn hiệu là một. 

Theo Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Chức năng chính của nhãn hiệu là nhằm định danh và định vị hàng hóa/dịch vụ của một doanh nghiệp này với hàng hóa/dịch vụ của doanh nghiệp khác. 

Với sự phát triển của thương mại điện tử, internet trở thành công cụ hữu dụng để các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm/ dịch vụ cũng như thương hiệu của mình trên thị trường. Việc quảng bá để phát triển thương hiệu liên quan chặt chẽ tới khả năng đồng bộ nhãn hiệu với tên miền. Vậy nên, bất kỳ một sự nhầm lẫn nào cũng có thể dẫn đến việc mất đi lượng truy cập và số lượng khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ. Nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và tên miền là các yếu tố rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được thì phải có tên thương mại cho riêng mình, cùng với đó là việc gắn nhãn hiệu riêng biệt lên từng sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời, để phát triển và quảng bá, xây dựng sự uy tín trong lòng khách hàng thì việc đăng ký và bảo hộ tên miền có chứa tên thương mại hay nhãn hiệu của doanh nghiệp là việc làm hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp có lấy được một tên miền trùng với nhãn hiệu của mình hay không sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty.

Trong khi tên miền – với tư cách là địa chỉ định danh của các website nên mang tính duy nhất thì nhãn hiệu lại rất đa dạng do bị giới hạn bởi phạm vi hàng hóa/dịch vụ và phạm vi quốc gia. Nếu doanh nghiệp xây dựng nhãn hiệu dựa trên một tên gọi nhưng lại không sở hữu tên miền mang tên gọi đó, điều đó có thể dẫn đến việc lượng người dùng sẽ đổ sang một trang của người chủ tên miền khác. Nếu đó là một đối thủ cạnh tranh thì bất lợi sẽ càng lớn.

Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ :

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Số nhà LK03-01, Dự án tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp Hải Phát Plaza, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Điều kiện để hàng hóa được bán, lưu hành trên thị trường

Điều kiện để hàng hóa được bán, lưu hành trên thị trường

Đăng vào ngày: 17/09/2024

Để hàng hoá được bán ra, lưu hành trên thị trường, doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn các phương thức đăng ký sao cho phù hợp với mục đích cũng như quy định về điều kiện đưa hàng hóa ra lưu hành trên thị trường. Quá trình đăng ký không chỉ tạo nền tảng pháp […]

Xem thêm
Sản phẩm vẫn đang trong quá trình nghiên cứu có nên đăng ký quyền sở hữu trí tuệ hay không?

Sản phẩm vẫn đang trong quá trình nghiên cứu có nên đăng ký quyền sở hữu trí tuệ hay không?

Đăng vào ngày: 11/09/2024

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu trí tuệ là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tài sản trí tuệ, bao gồm quyền tác giả và quyền liên quan đến quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp và quyền đối với giống cây trồng. Tại khoản 1, […]

Xem thêm
Slogan công ty có được bảo hộ không?

Slogan công ty có được bảo hộ không?

Đăng vào ngày: 09/09/2024

Trong thời đại nền kinh tế tri thức và tiến trình hội nhập toàn cầu hiện nay, các tài sản trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các cá nhân, tổ chức. Một trong số những công cụ tạo nên giá trị thương hiệu doanh […]

Xem thêm
04 nhóm tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ có thể khởi kiện tại Tòa án

04 nhóm tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ có thể khởi kiện tại Tòa án

Đăng vào ngày: 06/09/2024

“Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ” rất đa dạng và phức tạp do quyền sở hữu trí tuệ bảo hộ cho các đối tượng quyền khác nhau được xác lập dựa trên các điều kiện pháp lý khác nhau. Xét về thực chất xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ […]

Xem thêm