Slogan công ty có được bảo hộ không?
Thblaw.com.vn
-
Trong thời đại nền kinh tế tri thức và tiến trình hội nhập toàn cầu hiện nay, các tài sản trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các cá nhân, tổ chức. Một trong số những công cụ tạo nên giá trị thương hiệu doanh […]
Trong thời đại nền kinh tế tri thức và tiến trình hội nhập toàn cầu hiện nay, các tài sản trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các cá nhân, tổ chức. Một trong số những công cụ tạo nên giá trị thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời cũng là một “chỉ dẫn” thương mại là slogan. Vậy slogan là gì và slogan có được pháp luật cho phép đăng ký bảo hộ hay không ?
Slogan – hay còn gọi là câu định vị, là một cụm từ hoặc câu nói được sử dụng như một tiêu chí quan trọng trong việc xác định và liên kết thương hiệu, thường được dùng làm khẩu hiệu hoặc quảng cáo cho thương hiệu của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, pháp luật Sở hữu trí tuệ hiện hành lại chưa có chế định về vấn đề bảo hộ slogan. Tuy nhiên, các câu slogan thường được bảo hộ như một nhãn hiệu. Do đó việc đăng kí bảo hộ slogan áp dụng như đăng kí bảo hộ nhãn hiệu theo các quy định trong Luật sở hữu trí tuệ hiện hành. Theo đó, chủ sở hữu được độc quyền sử dụng slogan, tạo ra lợi thế cạnh tranh rất lớn trong hoạt động kinh doanh. Để được bảo hộ dưới dạng thương hiệu, nhãn hiệu, slogan phải đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn bảo hộ, slogan phải có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ cùng loại của các chủ thể khác nhau.
Đối với các doanh nghiệp thì Slogan là một khẩu hiệu kinh doanh với những từ ngữ ngắn gọn, dễ nhớ, mang thông điệp mà công ty muốn gửi gắm tới khách hàng. Đôi khi Slogan chứa đựng toàn bộ mục tiêu, chiến lược phát triển thương hiệu (bao gồm nhãn hiệu) của doanh nghiệp, đồng thời cũng là một tài sản vô hình của mỗi doanh nghiệp.
Trong số các đối tượng được Luật sở hữu trí tuệ thì slogan không thuộc phạm vi bảo hộ, không là đối tượng được bảo hộ bởi pháp luật sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, trên thực tế, slogan là một đối tượng đã được các tổ chức, cá nhân sử dụng thường xuyên trong hoạt động thương mại. Đây là một thực tế khi mà slogan chưa có được một cơ chế bảo hộ thì chủ sở hữu slogan cũng khó có được công cụ pháp lý hữu hiệu để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, ngăn chặn hành vi xâm phạm của các chủ thể khác.
Do pháp luật hiện hành không quy định slogan là đối tượng được pháp luật bảo hộ nên khi chủ sở hữu slogan muốn tiến hành thủ tục đăng ký và có cơ hội được bảo hộ thì cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu slogan phải “vận dụng” đăng ký nhãn hiệu trong đó bao gồm cả slogan của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật sở hữu trí tuệ hiện hành.
Slogan luôn gắn liền với nhãn hiệu, thể hiện mục đích, khẩu hiệu kinh doanh của tổ chức, cá nhân. Có thể thấy, đa phần việc các tổ chức, cá nhân đăng ký slogan tại Việt Nam hiện nay đều dưới dạng đơn đăng ký nhãn hiệu, do đó tiêu chí chung để thẩm định có hay không bảo hộ một Slogan là áp dụng các quy định của pháp luật Sở hữu trí tuệ hiện hành về tiêu chuẩn bảo hộ đối với nhãn hiệu. Đó là các quy định về trình tự, thủ tục bảo hộ, điều kiện bảo hộ… Vì vậy, dễ dẫn tới tình trạng có những slogan được chấp nhận bảo hộ dưới danh nghĩa là một nhãn hiệu, có những slogan lại bị từ chối bảo hộ.
Những lý do từ chối cấp bảo hộ độc lập cho slogan của tổ chức cá nhân được đưa ra bởi Cục Sở hữu trí tuệ thường là: slogan không có khả năng phân biệt, hay slogan mang tính chất mô tả.… Chính vì vậy, phương pháp cấp bảo hộ độc lập cho slogan thường ít được sử dụng trên thực tế. Một cách thông dụng hơn khi tiến hành bảo hộ slogan đó là việc tổ chức cá nhân có thể được bảo hộ dưới hình thức là một thành phần không thể tách rời của nhãn hiệu, thường được bảo hộ kèm theo nhãn hiệu như đối với nhãn hiệu của những tổ chức nổi tiếng đã nhắc tới ở trên.
Mặt khác, trên thực tế hiện nay nhiều doanh nghiệp được nhận diện và xây dựng thương hiệu từ chính những slogan mà họ sáng tạo hoặc sở hữu. Nhiều doanh nghiệp phải bỏ số tiền rất lớn để thuê sáng tác slogan hoặc mua lại slogan từ các cá nhân, tổ chức khác. Do đó, trong thời gian tới cần xem xét việc có những chế định về việc đăng ký và bảo hộ slogan như những nhãn hiệu của các doanh nghiệp phù hợp với sự phát triển của các quan hệ pháp luật trong lĩnh vực Sở hữu trí tuệ nói chung và nhãn hiệu nói riêng.
Các tổ chức, cá nhân khi xây dựng slogan đều hướng tới khả năng phân biệt, khẩu hiệu, phong cách riêng của mình. Nếu không tiến hành đăng ký slogan, chủ sở hữu rất có thể sẽ vướng vào những tranh chấp liên quan như hành vi: sử dụng slogan có tính tương đồng, gần giống với slogan của doanh nghiệp, sử dụng slogan mà không xin phép chủ sở hữu …. Vì vậy nhu cầu bảo hộ cho slogan là rất cần thiết, việc đăng ký bảo hộ giúp cho chủ sở hữu slogan có được công cụ pháp lý vững chắc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước hành vi xâm phạm của các chủ thể khác, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đang sử dụng slogan có khả nhận diện cho thương hiệu của mình.
Nhu cầu bảo hộ cho slogan là rất cần thiết, việc đăng ký bảo hộ giúp cho chủ sở hữu slogan có được công cụ pháp lý vững chắc để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước hành vi xâm phạm của các chủ thể khác, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đang sử dụng Slogan có khả nhận diện cho thương hiệu của mình.
Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất:
CÔNG TY LUẬT TNHH THB LAW
Văn phòng đại diện: Cà phê A+, LK03-01 Đường Tố Hữu, KĐT Roman Plaza Hải Phát, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0836383322
Email: huyenvu@thblaw.com.vn
Website: thblaw.com.vn
Từ khóa :
Bài viết liên quan
Đăng vào ngày: 05/10/2024
Số lượng, vai trò, trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp được quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020,cụ thể như sau: (1) Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ […]
Xem thêm
Đăng vào ngày: 04/10/2024
Đặt tên cho tác phẩm là một trong những quyền nhân thân của tác giả và được pháp luật bảo vệ. Để bảo vệ quyền lợi của mình, tác giả và các chủ sở hữu liên quan cần hiểu rõ quy định về đặt tên cho tác phẩm. Đặt tên cho tác phẩm là một […]
Xem thêm
Đăng vào ngày: 01/10/2024
Đăng ký quyền sở hữu trí tuệ có thể bảo hộ rất nhiều thông tin trên nhãn mác và bao bì sản phẩm, do đó khi quyết định gắn nhãn mác, bao bì cho sản phẩm cần phải xem xét kĩ các thông tin bảo hộ và cần biết bảo hộ như thế nào, vào […]
Xem thêm
Đăng vào ngày: 25/09/2024
Ngày nay, sở hữu trí tuệ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định sự phát triển và cạnh tranh của các quốc gia trên thế giới. Những tài sản trí tuệ như bản quyền, nhãn hiệu, sáng chế, chỉ dẫn địa lý đang trở thành tài sản quý báu, giúp tạo ra […]
Xem thêm