Trang chủ » Blog » BẢO HỘ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ TRONG LĨNH VỰC THỰC PHẨM

BẢO HỘ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ TRONG LĨNH VỰC THỰC PHẨM

22/10/2022 - 102

Thblaw.com.vn

-

Sở hữu trí tuệ nói chung và chỉ dẫn địa lý nói riêng đang ngày càng khẳng định vai trò là công cụ đắc lực trong hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hiệu quả sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt  ở một quốc gia nông nghiệp có nhiều lợi thế về các mặt hàng…

Sở hữu trí tuệ nói chung và chỉ dẫn địa lý nói riêng đang ngày càng khẳng định vai trò là công cụ đắc lực trong hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hiệu quả sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt  ở một quốc gia nông nghiệp có nhiều lợi thế về các mặt hàng nông sản như Việt Nam, chỉ dẫn địa lý đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng để giúp nâng cao giá trị cho nông sản trên thị trường quốc tế.

Chỉ dẫn địa lý được định nghĩa tại khoản 22 Điều 4 LSHTT “là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể”.

Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu được sử dụng trên hàng hóa có xuất xứ từ khu vực địa lý cụ thể và có chất lượng hoặc đặc tính được tạo ra nhờ đặc điểm địa lý tại khu vực xuất xứ. Hiệu quả của bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã được chứng minh trên thực tế. Giá trị và uy tín của nhiều sản phẩm được nâng cao đáng kể, cụ thể như sản phẩm mật ong bạc hà Mèo Vạc sau khi bảo hộ chỉ dẫn địa lý, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng, quảng bá sản phẩm đã tăng giá trị gấp đôi so với trước đó, tương tự đó nước mắm Phú Quốc tăng giá từ 30-50%…. Thông thường, chỉ dẫn địa lý được đặt là tên khu vực địa lý xuất xứ của hàng hoá. 

Vì vậy, kế hoạch phối hợp hỗ trợ bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các chủ thể liên quan trong việc sử dụng chỉ dẫn địa lý.

Để giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm hiểu thêm về vấn đề này, tại hội thảo “Bảo hộ nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý trong lĩnh vực thực phẩm” do Sở kế hoạch đầu tư Thành phố Hà Nội tổ chức, Luật sư Vũ Thị Huyền Giám đốc Công ty Tư vấn THB đã có bài tham luận về lợi ích của việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Theo đó, Luật sư Vũ Thị Huyền cho biết, các doanh nghiệp cần phải nắm bắt được các nội dung cơ bản như; văn bản pháp luật, hồ sơ thủ tục đăng ký, nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu và thực tiễn áp dụng, tầm quan trọng của nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đối với ngành thực phẩm, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải thật sự quan tâm đến bảo hộ sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý; và phải đăng ký bảo hộ thương hiệu và các chỉ dẫn địa lý càng sớm càng tốt trước khi đưa sản phẩm ra ngoài thị trường để tránh trường hợp xấu có thể xảy ra. Điều này là để bảo vệ quyền lợi của tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thực phẩm xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài, giúp nâng cao yếu tố của doanh nghiệp và tránh bảo vệ rủi ro cho các doanh nghiệp./.

Thực hiện: Vân Anh

Bài viết liên quan
Tìm hiểu về nhãn hiệu chứng nhận

Tìm hiểu về nhãn hiệu chứng nhận

Đăng vào ngày: 24/12/2024

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Dựa vào đặc điểm của nhãn hiệu, có thể phân thành các loại: nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu liên kết và nhãn hiệu nổi tiếng….

Xem thêm
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài

Đăng vào ngày: 20/12/2024

Khi doanh nghiệp muốn xuất khẩu hoặc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, thường có xu hướng đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại các quốc gia xuất khẩu. Theo quy định, doanh nghiệp có ba phương thức chính để đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài:…

Xem thêm
Thời gian đăng ký nhãn hiệu mất bao lâu ?

Thời gian đăng ký nhãn hiệu mất bao lâu ?

Đăng vào ngày: 17/12/2024

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Nhãn hiệu có thể thể hiện bằng chữ, bằng logo, slogan hoặc bằng hình… Để được đăng kí nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền, hàng hóa phải đáp ứng được tiêu chuẩn…

Xem thêm
Những ai có quyền đăng ký nhãn hiệu?

Những ai có quyền đăng ký nhãn hiệu?

Đăng vào ngày: 16/12/2024

Nhãn hiệu đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp, không chỉ giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ trên thị trường mà còn góp phần tạo dựng vị thế trong tâm trí của khách hàng. Theo quy định pháp luật Việt Nam, việc đăng ký bảo hộ nhãn…

Xem thêm