Trang chủ » Blog » BẢO HỘ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ TRONG LĨNH VỰC THỰC PHẨM

BẢO HỘ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ TRONG LĨNH VỰC THỰC PHẨM

22/10/2022 - 60

Thblaw.com.vn

-

Sở hữu trí tuệ nói chung và chỉ dẫn địa lý nói riêng đang ngày càng khẳng định vai trò là công cụ đắc lực trong hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hiệu quả sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt  ở một quốc gia nông nghiệp có nhiều lợi thế về các mặt hàng […]

Sở hữu trí tuệ nói chung và chỉ dẫn địa lý nói riêng đang ngày càng khẳng định vai trò là công cụ đắc lực trong hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hiệu quả sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt  ở một quốc gia nông nghiệp có nhiều lợi thế về các mặt hàng nông sản như Việt Nam, chỉ dẫn địa lý đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng để giúp nâng cao giá trị cho nông sản trên thị trường quốc tế.

Chỉ dẫn địa lý được định nghĩa tại khoản 22 Điều 4 LSHTT “là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể”.

Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu được sử dụng trên hàng hóa có xuất xứ từ khu vực địa lý cụ thể và có chất lượng hoặc đặc tính được tạo ra nhờ đặc điểm địa lý tại khu vực xuất xứ. Hiệu quả của bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã được chứng minh trên thực tế. Giá trị và uy tín của nhiều sản phẩm được nâng cao đáng kể, cụ thể như sản phẩm mật ong bạc hà Mèo Vạc sau khi bảo hộ chỉ dẫn địa lý, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng, quảng bá sản phẩm đã tăng giá trị gấp đôi so với trước đó, tương tự đó nước mắm Phú Quốc tăng giá từ 30-50%…. Thông thường, chỉ dẫn địa lý được đặt là tên khu vực địa lý xuất xứ của hàng hoá. 

Vì vậy, kế hoạch phối hợp hỗ trợ bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và các chủ thể liên quan trong việc sử dụng chỉ dẫn địa lý.

Để giúp các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm hiểu thêm về vấn đề này, tại hội thảo “Bảo hộ nhãn hiệu chỉ dẫn địa lý trong lĩnh vực thực phẩm” do Sở kế hoạch đầu tư Thành phố Hà Nội tổ chức, Luật sư Vũ Thị Huyền Giám đốc Công ty Tư vấn THB đã có bài tham luận về lợi ích của việc đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Theo đó, Luật sư Vũ Thị Huyền cho biết, các doanh nghiệp cần phải nắm bắt được các nội dung cơ bản như; văn bản pháp luật, hồ sơ thủ tục đăng ký, nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu và thực tiễn áp dụng, tầm quan trọng của nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đối với ngành thực phẩm, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải thật sự quan tâm đến bảo hộ sở hữu trí tuệ, xây dựng thương hiệu chỉ dẫn địa lý; và phải đăng ký bảo hộ thương hiệu và các chỉ dẫn địa lý càng sớm càng tốt trước khi đưa sản phẩm ra ngoài thị trường để tránh trường hợp xấu có thể xảy ra. Điều này là để bảo vệ quyền lợi của tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thực phẩm xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài, giúp nâng cao yếu tố của doanh nghiệp và tránh bảo vệ rủi ro cho các doanh nghiệp./.

Thực hiện: Vân Anh

Bài viết liên quan
Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu?

Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu?

Đăng vào ngày: 08/12/2022

Khi một sản phẩm/ dịch vụ trở lên nổi tiếng và tạo được uy tín đối với người tiêu dùng cũng là lúc thương hiệu đó dễ bị làm giả, làm nhái. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực và thiệt hại nghiêm trọng đối với chủ sở hữu. Do đó, việc tiến hành đăng […]

Xem thêm
PHÂN BIỆT CHỈ DẪN ĐỊA LÝ VỚI NHÃN HIỆU

PHÂN BIỆT CHỈ DẪN ĐỊA LÝ VỚI NHÃN HIỆU

Đăng vào ngày: 08/11/2022

Nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đều là sản phẩm trí tuệ, là đối tượng bảo hộ của quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam. Hai khái niệm này vì giống nhau trên nhiều phương diện nên rất dễ gây nhầm lẫn cho doanh nghiệp […]

Xem thêm
Nhãn hiệu là gì? Phân biệt các loại nhãn hiệu?

Nhãn hiệu là gì? Phân biệt các loại nhãn hiệu?

Đăng vào ngày: 22/10/2022

Theo định nghĩa tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ các tổ chức, cá nhân khác nhau. Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ:     Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ […]

Xem thêm
Mức lệ phí chuyển nhượng nhãn hiệu?

Mức lệ phí chuyển nhượng nhãn hiệu?

Đăng vào ngày: 20/01/2022

Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển nền kinh tế cũng dần dần đi theo. Xu hướng thị trường ngày các cạnh khốc liệt, số lương nhãn hiệu đăng ký bảo hộ ngày càng nhiều. Để nhãn hiệu được chuyển nhượng cho chủ thế khác thì cần phải đáp ứng được những điều kiện […]

Xem thêm