Trang chủ » Blog » Cách phòng tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

Cách phòng tránh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

04/12/2023 - 66

Thblaw.com.vn

-

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng mua bán hàng hoá trên các sàn thương mại điện tử; từ đó giúp nhà sản xuất phát triển thị phần hiệu quả hơn, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm trong và ngoài nước theo nhu cầu.  Song bên cạnh mặt […]

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy xu hướng mua bán hàng hoá trên các sàn thương mại điện tử; từ đó giúp nhà sản xuất phát triển thị phần hiệu quả hơn, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm trong và ngoài nước theo nhu cầu. 

Song bên cạnh mặt tích cực là câu chuyện hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong giao dịch TMĐT gây thiệt hại cho doanh nghiệp làm ăn chân chính và quyền lợi người tiêu dùng. 

Nhìn chung, dù có được sao chép hay kiểm tra kỹ lưỡng về mặt hình thức sao cho giống với hàng thật, thì hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn luôn có những đặc điểm nhất định để người tiêu dùng nhận biết và tránh.

Nhìn chung, dù có được sao chép hay kiểm tra kỹ lưỡng về mặt hình thức sao cho giống với hàng thật, thì hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn luôn có những đặc điểm nhất định để người tiêu dùng nhận biết và tránh. Màu sắc, hình dáng, kiểu chữ, mực in (hình thức bên ngoài); màu sắc sản phẩm, trạng thái vật chất, chất lượng mẫu mã,…(chất lượng bên trong) là những yếu tố để người tiêu dùng phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng so với hàng thật. Có những mặt hàng, chỉ nhìn bằng mắt thường, ta cũng có thể nhận biết được thật giả.

Song cũng có những sản phẩm giả được sản xuất hết sức tinh vi, bằng mắt thường hay vốn hiểu biết về sản phẩm chưa sâu thì người tiêu dùng cũng sẽ không thể phân biệt được. Vì vậy, người dân cần phải nâng cao ý thức cảnh giác, tìm hiểu kỹ về các sản phẩm mà mình quan tâm sử dụng. Xã hội ngày càng phát triển, trên kênh thông tin đại chúng, internet có rất nhiều chương trình cảnh báo người tiêu dùng, định hướng và giúp con người có những hiểu biết cụ thể hơn trong việc phân biệt sản phẩm. Người tiêu dùng nên tìm hiểu cách phân biệt thật giả, kiểm tra kỹ lưỡng các sản phẩm mà mình muốn sử dụng để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất, tránh rơi vào tình trạng tiền mất tật mang.

Tem chống hàng giả đã được nhà nước ban hành. Tuy nhiên, Nhà nước cần ban hành những điều luật, chế tài xử phạt cụ thể, nặng tay và thích đáng hơn đối với những trường hợp buôn bán, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý để tránh, hạn chế hết sức có thể sản phẩm giả tràn lan ra ngoài thị trường.

Qua phân tích trên có thể thấy vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đã và đang là nỗi bận tâm, đáng quan ngại trong cuộc sống hiện nay. Một câu hỏi lớn được người dân, Nhà nước và pháp luật đặt ra là làm thế nào để phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm hạn chế hết sức có thể những mặt hàng trái pháp luật này tiếp cận đến tay người tiêu dùng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ:

—————————————————

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Đặc điểm hành vi hạn chế cạnh tranh

Đặc điểm hành vi hạn chế cạnh tranh

Đăng vào ngày: 14/05/2024

Trong xu thế phát triển kinh tế thế giới hiện nay, việc các rào cản thương mại dần bị loại bỏ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đã dẫn đến sự xuất hiện các yếu tố cạnh tranh mới ngày càng gay gắt. Cạnh tranh gây áp lực không nhỏ […]

Xem thêm
Các biện pháp để bảo hộ tài sản trí tuệ

Các biện pháp để bảo hộ tài sản trí tuệ

Đăng vào ngày: 11/05/2024

1. Biện pháp bảo vệ do chính chủ thể quyền sở hữu trí tuệ Chủ thể quyền sở hữu trí tuệ có quyền áp dụng các biện pháp sau đây để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình: – Áp dụng biện pháp công nghệ nhằm ngăn ngừa hành vi xâm phạm quyền […]

Xem thêm
Các dạng hành vi hạn chế cạnh tranh

Các dạng hành vi hạn chế cạnh tranh

Đăng vào ngày: 09/05/2024

Hành vi hạn chế cạnh tranh là hành vi gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh, bao gồm hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường và lạm dụng vị trí độc quyền. Căn cứ vào tác động bất lợi […]

Xem thêm
Hậu quả của việc không đăng ký độc quyền thương hiệu

Hậu quả của việc không đăng ký độc quyền thương hiệu

Đăng vào ngày: 03/05/2024

Các cá nhân, tổ chức nếu muốn thương hiệu của mình được nhà nước bảo hộ hợp pháp thì sẽ thực hiện thủ tục đăng ký để được cấp văn bằng bảo hộ. Tuy nhiên, đây không phải là một thủ tục bắt buộc. Thực tế, việc đăng ký này được các cơ quan chức […]

Xem thêm