Trang chủ » Blog » Phân biệt nhãn hiệu và nhãn hàng hoá

Phân biệt nhãn hiệu và nhãn hàng hoá

16/09/2023 - 260

Thblaw.com.vn

-

“Nhãn hàng hóa” được định nghĩa tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP: “Nhãn hàng hóa là một bản được viết, vẽ, hay in hoặc chụp lại của chữ hoặc các hình ảnh sau đó được in, dán, đính, khắc, chạm một cách trực tiếp lên sản phẩm, hoặc bao bì của hàng hóa”. Nhãn hàng hoá […]

“Nhãn hàng hóa” được định nghĩa tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP: “Nhãn hàng hóa là một bản được viết, vẽ, hay in hoặc chụp lại của chữ hoặc các hình ảnh sau đó được in, dán, đính, khắc, chạm một cách trực tiếp lên sản phẩm, hoặc bao bì của hàng hóa”.

Nhãn hàng hoá chính là cơ sở để người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng hàng hóa đúng mục đích và đảm bảo chất lượng. Đối với nhà hoạt động kinh doanh sản xuất, thì nhãn hàng chính là nhân tố quan trọng để truyền thông, quảng bá thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, nhãn hiệu còn giúp cho các cơ quan chức năng dùng làm căn cứ để kiểm tra chất lượng và kiểm soát hàng hóa.

Theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), “nhãn hiệu” là  “các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau”.

Theo Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, nhãn hiệu chính là dấu hiệu được sử dụng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau ( khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ). Nhãn hiệu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và bảo hộ thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ hay còn gọi là giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Phân biệt nhãn hiệu và nhãn hàng hoá

Tiêu chí Nhãn hiệu Nhãn hàng hoá
Khái niệm cơ bản Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân với nhau. Nhãn hàng hóa là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa.
Căn cứ hình thành Được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Văn bằng bảo hộ trên cơ sở nộp Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu. Do tổ chức, cá nhân tự trình bày bằng nhiều hình thức trên hàng hoá, bao bì hàng hoá.
Nội dung thể hiện Thể hiện dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc. Bao gồm đầy đủ những nội dung:

– Tên hàng hóa;

– Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;

– Xuất xứ hàng hóa;

– Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa.

Vị trí được gắn trên sản phẩm Có thể gắn trên bao bì hoặc bất cứ vị trí nào của sản phẩm. – Phải được gắn trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá.

– Vị trí gắn là vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hóa.

Đối tượng Hàng hoá, dịch vụ không bị pháp luật cấm. Hàng hoá lưu thông trong nước, hàng hoá xuất khẩu, ngoài trừ:

– Bất động sản;

– Hàng hóa tạm nhập tái xuất; hàng hóa tạm nhập để tham gia hội chợ, triển lãm sau đó tái xuất; hàng hóa quá cảnh, hàng hóa chuyển khẩu; hàng hóa trung chuyển;

Xem chi tiết: Các loại hàng hoá không phải ghi nhãn

Tính chất pháp lý – Là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ dưới hình thức cấp Văn bằng bảo hộ.

– Không bắt buộc phải đăng ký nhãn hiệu.

– Không phải là đối tượng được pháp luật bảo hộ.

– Việc ghi nhãn hàng hoá là trách nhiệm và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân lưu thông hàng hoá.

Chức năng – Phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân với nhau.

– Xây dựng và phát triển thương hiệu, hướng tới giá trị về mặt kinh tế.

– Cung cấp thông tin về đơn vị sản xuất, định lượng, thành phần, ngày sản xuất, ngày hết hạn… của hàng hoá.

– Giúp phân biệt các loại sản phẩm để người tiêu dùng lựa chọn.

Luật điều chỉnh Pháp luật sở hữu trí tuệ. Pháp luật thương mại.

Như vậy, nhãn hiệu và nhãn hàng hoá là hai đối tượng hoàn toàn khác nhau. Nhãn hàng hoá sử dụng để thể hiện thông tin sản phẩm còn nhãn hiệu sử dụng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ với nhau.

Để được tư vấn chi tiết và sử dụng dịch vụ, Quý khách vui lòng liên hệ:

—————————————————

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu” và các biện pháp phòng tránh

Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu” và các biện pháp phòng tránh

Đăng vào ngày: 30/08/2024

“Đầu cơ”  là hành vi mua/thu thập tài sản với hi vọng giá trị của các tài sản đó sẽ tăng và sau đó bán với mức giá cao để kiếm lợi nhuận. Vậy, “đầu cơ nhãn hiệu” với dụng ý xấu nhằm chiếm đoạt tài sản sở hữu trí tuệ có thể được hiểu […]

Xem thêm
Vai trò của việc đăng ký nhãn hiệu bên cạnh việc đăng ký chất lượng sản phẩm

Vai trò của việc đăng ký nhãn hiệu bên cạnh việc đăng ký chất lượng sản phẩm

Đăng vào ngày: 23/08/2024

Hiện nay, việc ghi nhãn hàng hoá trong đó có “tên hàng hoá” được sử dụng để đăng ký chất lượng sản phẩm thường khiến nhiều chủ cơ sở sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký chất lượng tưởng nhầm rằng “tên hàng hoá” đó đã được công nhận như một “nhãn hiệu” […]

Xem thêm
Lựa chọn đăng ký nhãn hiệu đen trắng hay nhãn hiệu màu ?

Lựa chọn đăng ký nhãn hiệu đen trắng hay nhãn hiệu màu ?

Đăng vào ngày: 20/08/2024

Đăng ký nhãn hiệu đen trắng hay màu là do lựa chọn của chủ đơn khi nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu. Nhiều ý kiến cho rằng nhãn hiệu đen trắng có phạm vi bảo hộ rộng hơn nhãn hiệu màu, một số khác lại lo ngại về khả năng bị chấm dứt hiệu […]

Xem thêm
Tại sao nhãn hiệu nổi tiếng không cần phải đăng ký ?

Tại sao nhãn hiệu nổi tiếng không cần phải đăng ký ?

Đăng vào ngày: 15/08/2024

Nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc nhận diện thương nhân và sự biết đến rộng rãi của người tiêu dùng. Trong điều kiện kinh tế phát triển như hiện nay, nhãn hiệu nổi tiếng luôn thu hút được sự quan tâm của hầu hết mọi người từ các chủ thể kinh doanh […]

Xem thêm