Trang chủ » Blog » Phân biệt nhãn hiệu và nhãn hàng hoá

Phân biệt nhãn hiệu và nhãn hàng hoá

16/09/2023 - 245

Thblaw.com.vn

-

“Nhãn hàng hóa” được định nghĩa tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP: “Nhãn hàng hóa là một bản được viết, vẽ, hay in hoặc chụp lại của chữ hoặc các hình ảnh sau đó được in, dán, đính, khắc, chạm một cách trực tiếp lên sản phẩm, hoặc bao bì của hàng hóa”. Nhãn hàng hoá […]

“Nhãn hàng hóa” được định nghĩa tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP: “Nhãn hàng hóa là một bản được viết, vẽ, hay in hoặc chụp lại của chữ hoặc các hình ảnh sau đó được in, dán, đính, khắc, chạm một cách trực tiếp lên sản phẩm, hoặc bao bì của hàng hóa”.

Nhãn hàng hoá chính là cơ sở để người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng hàng hóa đúng mục đích và đảm bảo chất lượng. Đối với nhà hoạt động kinh doanh sản xuất, thì nhãn hàng chính là nhân tố quan trọng để truyền thông, quảng bá thương hiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, nhãn hiệu còn giúp cho các cơ quan chức năng dùng làm căn cứ để kiểm tra chất lượng và kiểm soát hàng hóa.

Theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), “nhãn hiệu” là  “các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau”.

Theo Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, nhãn hiệu chính là dấu hiệu được sử dụng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau ( khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ). Nhãn hiệu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận và bảo hộ thông qua việc cấp văn bằng bảo hộ hay còn gọi là giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Phân biệt nhãn hiệu và nhãn hàng hoá

Tiêu chí Nhãn hiệu Nhãn hàng hoá
Khái niệm cơ bản Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân với nhau. Nhãn hàng hóa là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hóa, bao bì thương phẩm của hàng hóa.
Căn cứ hình thành Được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Văn bằng bảo hộ trên cơ sở nộp Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu. Do tổ chức, cá nhân tự trình bày bằng nhiều hình thức trên hàng hoá, bao bì hàng hoá.
Nội dung thể hiện Thể hiện dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc. Bao gồm đầy đủ những nội dung:

– Tên hàng hóa;

– Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa;

– Xuất xứ hàng hóa;

– Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa.

Vị trí được gắn trên sản phẩm Có thể gắn trên bao bì hoặc bất cứ vị trí nào của sản phẩm. – Phải được gắn trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá.

– Vị trí gắn là vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hóa.

Đối tượng Hàng hoá, dịch vụ không bị pháp luật cấm. Hàng hoá lưu thông trong nước, hàng hoá xuất khẩu, ngoài trừ:

– Bất động sản;

– Hàng hóa tạm nhập tái xuất; hàng hóa tạm nhập để tham gia hội chợ, triển lãm sau đó tái xuất; hàng hóa quá cảnh, hàng hóa chuyển khẩu; hàng hóa trung chuyển;

Xem chi tiết: Các loại hàng hoá không phải ghi nhãn

Tính chất pháp lý – Là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ dưới hình thức cấp Văn bằng bảo hộ.

– Không bắt buộc phải đăng ký nhãn hiệu.

– Không phải là đối tượng được pháp luật bảo hộ.

– Việc ghi nhãn hàng hoá là trách nhiệm và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân lưu thông hàng hoá.

Chức năng – Phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân với nhau.

– Xây dựng và phát triển thương hiệu, hướng tới giá trị về mặt kinh tế.

– Cung cấp thông tin về đơn vị sản xuất, định lượng, thành phần, ngày sản xuất, ngày hết hạn… của hàng hoá.

– Giúp phân biệt các loại sản phẩm để người tiêu dùng lựa chọn.

Luật điều chỉnh Pháp luật sở hữu trí tuệ. Pháp luật thương mại.

Như vậy, nhãn hiệu và nhãn hàng hoá là hai đối tượng hoàn toàn khác nhau. Nhãn hàng hoá sử dụng để thể hiện thông tin sản phẩm còn nhãn hiệu sử dụng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ với nhau.

Để được tư vấn chi tiết và sử dụng dịch vụ, Quý khách vui lòng liên hệ:

—————————————————

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu nên làm gì để ngăn cản việc nộp đơn không trung thực ?

Chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu nên làm gì để ngăn cản việc nộp đơn không trung thực ?

Đăng vào ngày: 08/07/2024

Việt Nam là quốc gia tuân theo nguyên tắc “First to file” – “ai nộp đơn trước người đó có quyền” nên để tránh trường hợp bị đăng ký trên cơ sở “thiếu trung thực” và quá trình phản đối/hủy bỏ tốn kém cả thời gian, tiền bạc, Chủ sở hữu nhãn hiệu cần tiến […]

Xem thêm
Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu

Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu

Đăng vào ngày: 05/07/2024

Việc tạo dựng nhãn hiệu phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng, đây được xem là nhân tố trọng điểm trong chiến lược tiếp thị của mỗi công ty. Do đó, khi bắt đầu lựa chọn hoặc tạo dựng nhãn hiệu, doanh nghiệp cần lưu ý: Kiểm tra điều kiện đăng ký bảo hộ […]

Xem thêm
Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu

Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu

Đăng vào ngày: 03/07/2024

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế ở hầu hết các quốc gia trên thế giới kéo theo sự phong phú, đa dạng về số lượng và chất lượng của hàng hoá. Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến việc củng cố, nâng cấp sản phẩm của chính mình. Cũng chính vì […]

Xem thêm
Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu”

Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu”

Đăng vào ngày: 29/06/2024

“Đầu cơ”  là hành vi mua/thu thập tài sản với hi vọng giá trị của các tài sản đó sẽ tăng và sau đó bán với mức giá cao để kiếm lợi nhuận. Vậy, “đầu cơ nhãn hiệu” với dụng ý xấu nhằm chiếm đoạt tài sản sở hữu trí tuệ có thể được hiểu […]

Xem thêm