Trang chủ » Blog » Thương hiệu độc quyền là gì?

Thương hiệu độc quyền là gì?

24/06/2023 - 108

Thblaw.com.vn

-

Hàng năm, có hàng trăm cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp ra đời và kèm theo đó là những logo, thương hiệu đi kèm. Chính điều đó dẫn đến việc xuất hiện các logo có thiết kế tương tự và đồng thời có những hành vi gây ra những hiểu nhầm và xâm phạm tới […]

Hàng năm, có hàng trăm cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp ra đời và kèm theo đó là những logo, thương hiệu đi kèm. Chính điều đó dẫn đến việc xuất hiện các logo có thiết kế tương tự và đồng thời có những hành vi gây ra những hiểu nhầm và xâm phạm tới quyền và lợi ích của một thương hiệu khác trên thị trường. Từ đó vấn đề độc quyền thương hiệu được quan tâm hơn rất nhiều. 

Vậy thương hiệu độc quyền là gì?

Độc quyền thương hiệu có nghĩa là chỉ duy nhất một mình bạn được quyền sử dụng dụng thương hiệu của mình một cách hợp pháp trong quá trình kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ đã đăng ký bảo hộ.

Để đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu (Exclusive brands), các cá nhân, doanh nghiệp phải nộp tờ khai đăng ký thương hiệu tại Cục Sở hữu Trí tuệ. Sau khi tờ khai được nộp đúng với quy định, Cục Sở hữu Trí tuệ sẽ xem xét thương hiệu có đủ điều kiện bảo hộ hay không trước khi đưa ra quyết định bằng văn bản chấp nhận hay từ chối bảo hộ độc quyền cho thương hiệu.

Khi các chủ thể tiến hành đăng ký độc quyền nhãn hiệu thì tại thời điểm có quyết định cấp văn bằng bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký quy định tại Luật này hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên thì lúc này, quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được phát sinh.

Thứ nhất: tạo cơ sở pháp lý để doanh nghiệp được độc quyền sử dụng thương hiệu. Nếu thương hiệu đạt yêu cầu, Cục Sở hữu Trí tuệ sẽ cấp cho người nộp đơn (cá nhân hoặc doanh nghiệp) Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (Bằng độc quyền thương hiệu) và đây là tài liệu chứng minh cho việc được quyền độc quyền của người sử dụng thương hiệu

Thứ hai: là căn cứ để ngăn cản, xử lý các bên vi phạm thương hiệu. Doanh nghiệp có thể dựa vào Bằng độc quyền để yêu cầu bên vi phạm thương hiệu của mình chấm dứt hành vi xâm phạm thương hiệu hoặc đề nghị các cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Thứ ba: đăng ký độc quyền thương hiệu sẽ tạo uy tín và nâng cao sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. Việc đăng ký độc quyền thương hiệu sẽ chứng minh cho khách hàng và đối tác thấy rằng doanh nghiệp có một kế hoạch phát triển bền vững và lâu dài, từ đó tạo dựng được niềm tin cần thiết.

Thứ tư, thương hiệu khi được cấp Bằng độc quyền sẽ trở thành tài sản của doanh nghiệp. Thương hiệu được công nhận là một loại tài sản và giá trị theo thời gian sẽ tăng tùy vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu hàng đầu thế giới có giá trị hàng trăm tỷ đô la như Apple, Google, Amazon, Microsoft, Cocacola, Sam Sung,…

Thứ năm: thương hiệu đã được cấp Bằng độc quyền tạo cơ sở để cho thuê, bán lại hoặc nhượng quyền. Một số thương hiệu được nhượng quyền như Milano, Trung Nguyên, Tocotoco, Petrolimex, v.v.

Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ :

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
04 nhóm tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ có thể khởi kiện tại Tòa án

04 nhóm tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ có thể khởi kiện tại Tòa án

Đăng vào ngày: 06/09/2024

“Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ” rất đa dạng và phức tạp do quyền sở hữu trí tuệ bảo hộ cho các đối tượng quyền khác nhau được xác lập dựa trên các điều kiện pháp lý khác nhau. Xét về thực chất xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ […]

Xem thêm
Tài sản của doanh nghiệp được xử lý ra sao khi phá sản?

Tài sản của doanh nghiệp được xử lý ra sao khi phá sản?

Đăng vào ngày: 29/08/2024

Thủ tục phá sản là một thủ tục hành chính khá phức tạp đối với doanh nghiệp. Theo cách giải thích từ ngữ trong Luật Phá sản 2014, phá sản là tình trạng của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán và bị Tòa án nhân dân ra quyết định tuyên bố […]

Xem thêm
Hạn sử dụng của hàng hóa sản phẩm được tính từ ngày nào

Hạn sử dụng của hàng hóa sản phẩm được tính từ ngày nào

Đăng vào ngày: 28/08/2024

Quy định về thời hạn sử dụng hàng hoá là tất cả những chỉ tiêu, quy chuẩn quy định về thời hạn để sử dụng hàng hoá được tốt nhất. Định nghĩa của về hạn sử dụng của hàng hóa sản phẩm được quy định tại khoản 11 Điều 3 NĐ43/2017/NĐ-CP quy định như sau: […]

Xem thêm
Giao dịch thuế điện tử có thể được thực hiện theo phương thức nào ?

Giao dịch thuế điện tử có thể được thực hiện theo phương thức nào ?

Đăng vào ngày: 27/08/2024

Giao dịch thuế điện tử là hình thức thực hiện các thủ tục thuế qua môi trường internet, thay thế cho phương thức truyền thống sử dụng giấy tờ. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về giao dịch thuế điện tử, bao gồm định nghĩa, lợi ích, và các […]

Xem thêm