Trang chủ » Blog » VỀ HÀNH VI XÂM PHẠM QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ
VỀ HÀNH VI XÂM PHẠM QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ
26/11/2022 - 169
Thblaw.com.vn
-
Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong giai đoạn hiện nay được thực hiện bằng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi và phức tạp khiến cho việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế, Công ty TNHH Tư vấn THB đã và đang xử lý gần…
Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong giai đoạn hiện nay được thực hiện bằng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi và phức tạp khiến cho việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế, Công ty TNHH Tư vấn THB đã và đang xử lý gần 50 vụ việc xâm phạm quyền là hàng hoá giả mạo nhãn hiệu với sự chặt chẽ, lộ trình rõ ràng,… trong quá trình làm việc với cơ quan thực thi cả nước.
Thực tế, số lượng của những vụ việc làm nhái, làm giả nhãn hiệu cũng là lời cảnh tỉnh cho mọi người khi mua hàng online, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến sức khoẻ như thuốc, thực phẩm chức năng, thực phẩm,…. Luật sư Vũ thị Huyền- đại diện cho Công ty TNHH Tư vấn THB đã có một buổi chiều làm việc cùng Đội quản lý thị trường Hà Nội, nhằm chia sẻ và hỗ trợ các kiến thức thực tiễn và khó khăn của cơ quan thực thi.
Vậy, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là gì? Và làm thế nào để có thể tránh được vấn nạn này trong việc kinh doanh, buôn bán?
Hành vi xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ được hiểu là hành vi xâm phạm đến các đối tượng được bảo hộ của quyền sở hữu trí tuệ. Cụ thể, tại điều 5 Nghị định 105/2006/NĐ-CP quy định:
“Hành vi bị xem xét bị coi là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ quy định tại các Điều 28, 35, 126, 127, 129 và 188 của Luật Sở hữu trí tuệ, khi có đủ các căn cứ sau đây:
Đối tượng bị xem xét thuộc phạm vi các đối tượng đang được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Có yếu tố xâm phạm trong đối tượng bị xem xét.
Người thực hiện hành vi bị xem xét không phải là chủ thể quyền sở hữu trí tuệ và không phải là người được pháp luật hoặc cơ quan có thẩm quyền cho phép theo quy định tại các Điều 25, 26, 32, 33, khoản 2 và khoản 3 Điều 125, Điều 133, Điều 134, khoản 2 Điều 137, các Điều 145, 190 và 195 của Luật Sở hữu trí tuệ.
Hành vi bị xem xét xảy ra tại Việt Nam”.
Trong đó, các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bao gồm:
Hành vi xâm phạm quyền tác giả;
Hành vi xâm phạm các quyền liên quan;
Hành vi xâm phạm quyền sáng chế, kiểu dáng công nghiệp và thiết kế bố trí;
Hành vi xâm phạm về bí mật kinh doanh;
Hành vi xâm phạm về nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lý.
Tùy theo tính chất và mức độ, hành vi xâm phạm có thể bị xử lý bằng nhiều biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự theo quy định của pháp luật. Các chế tài này nhằm khẳng định sự bảo vệ “chất xám” của chủ thể hay cũng là các đối tượng sở hữu trí tuệ. Cụ thể:
Biện pháp tự bảo vệ: quy định tại điều 198 Luật SHTT
Biện pháp dân sự: quy định tại Điều 200, Điều 202 Luật SHTT
Biện pháp hành chính: quy định tại điều 211 Luật SHTT
Biện pháp hình sự: quy định tại Điều 212 Luật SHTT; Điều 225,226,… Bộ luật hình sự năm 2015
Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ!
—————————————————
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB
Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Hiện nay, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái diễn ra phổ biến, tràn lan, đặc biệt là tình trạng xâm phạm về nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp. Các hình thức xâm phạm này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của các doanh nghiệp và cá…
Sở hữu trí tuệ là một vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm trong xã hội ngày nay. Các tác giả cũng dần chú trọng hơn về việc bảo vệ quyền và lợi ích cá nhân từ những sản phẩm trí tuệ hay tác phẩm sáng tạo của mình. Không những thế mà…
Trước thềm mỗi năm học mới, vấn đề sản xuất, buôn bán sách giáo khoa giả, in lậu, không có nguồn gốc hợp pháp ngày càng trở nên nghiêm trọng và đáng lo ngại; trở thành nỗi lo cho nhiều hộ gia đình. Thực tế, sách giáo khoa là phương tiện không thể thiếu trong…
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các nền tảng thương mại điện tử ngày càng phổ biến. Trong đó, quảng cáo là hoạt động mang tính phổ biến và tiêu biểu trong thương mại điện tử. Tuy nhiên, hành vi quảng cáo xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên nền tảng thương mại…