Dấu hiệu nhận biết |
Thường được thấy nhất là dấu hiệu thể hiện trên sản phẩm, bao bì sản phẩm; hay nói cách khác, nhãn hiệu cũng chính là tên riêng của sản phẩm, qua đó giúp phân biệt được sản phẩm mang nhãn hiệu này với các sản phẩm cùng loại hoặc tương tự khác nhưng không chỉ của những doanh nghiệp khác nhau, thậm chí là trong cùng một doanh nghiệp
Ví dụ: Hãng Honda sản xuất cùng một loại xe gắn máy nhưng với nhiều tên gọi khác nhau: SH, PCX, Air Blade, Lead, Vision, Future, Wave, Blade, Super Dream. |
Được thiết kế bằng một hoặc nhiều hình ảnh, màu sắc hay ký tự từ ngữ ghép lại với nhau để tạo nên một hình thù, khiến cho người xem dễ liên tưởng đến hoạt động sản xuất, dịch vụ của doanh nghiệp đó và thấy được sự khác biệt với logo khác. |
Điều kiện bảo hộ |
Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
– Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
– Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
|
Logo được bảo hộ quyền tác giả đáp ứng các điều kiện sau:
Logo phải mang tính sáng tạo
Logo được bảo hộ dưới loại hình tác phẩm mỹ thuật ứng dụng.
Logo đăng ký dưới danh nghĩa nhãn hiệu đáp ứng các điều kiện sau:
– Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
– Có khả năng phân biệt hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
Logo đăng ký dưới danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp đáp ứng điều kiện sau:
– Có tính mới;
– Có tính sáng tạo;
– Có khả năng áp dụng công nghiệp.
Logo đăng ký dưới danh nghĩa chỉ dẫn địa lý đáp ứng các điều kiện sau:
– Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý;
– Sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý có danh tiếng, chất lượng hoặc đặc tính chủ yếu do điều kiện địa lý của khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với chỉ dẫn địa lý đó quyết định.
Logo bảo hộ theo cơ chế quyền chống cạnh tranh không lành mạnh, căn cứ xác lập hành vi cạnh tranh không lành mạnh như sau:
– Gắn chỉ dẫn thương mại đó lên hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện dịch vụ, giấy tờ giao dịch kinh doanh, phương tiện quảng cáo
– Bán, quảng cáo để bán, tàng trữ để bán, nhập khẩu hàng hóa có gắn chỉ dẫn thương mại đó. |
Thời hạn bảo hộ |
10 năm, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm. |
Thời hạn bảo hộ logo dưới danh nghĩa:
– Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng: 75 năm
– Nhãn hiệu: 10 năm, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm.
– Kiểu dáng công nghiệp: 05 năm, có thể gia hạn hai lần liên tiếp, mỗi lần năm năm.
– Chỉ dẫn địa lý: vô thời hạn. |