Làm gì khi nhãn hiệu của mình bị người khác đăng ký trước ?
Thblaw.com.vn
-
Khi một cá nhân hoặc doanh nghiệp phát triển một thương hiệu cho sản phẩm của mình, việc đăng ký nhãn hiệu là một bước quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của họ. Tuy nhiên, đôi khi có thể xảy ra trường hợp mà người khác đã đăng ký nhãn hiệu…
Khi một cá nhân hoặc doanh nghiệp phát triển một thương hiệu cho sản phẩm của mình, việc đăng ký nhãn hiệu là một bước quan trọng để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của họ. Tuy nhiên, đôi khi có thể xảy ra trường hợp mà người khác đã đăng ký nhãn hiệu mà doanh nghiệp đang sử dụng hoặc dự định sử dụng. Vậy cần phải làm gì khi rơi vào tình huống này?
Nhãn hiệu đăng ký tại Việt Nam được bảo hộ theo nguyên tắc nộp đơn đầu tiên (first-to-file) quy định tại điều 90 Luật sở hữu trí tuệ. Với nguyên tắc này, pháp luật sẽ bảo hộ cho người nộp đơn đăng ký sớm nhất chứ không phải là người đầu tiên sử dụng nhãn hiệu. Thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bị mất quyền sở hữu nhãn hiệu mà họ đã bỏ công sức xây dựng ngay trên lãnh thổ Việt Nam vì lý do đăng ký bảo hộ muộn.
Khi bị người khác đăng ký nhãn hiệu trước, có một số rủi ro pháp lý mà chủ sở hữu nhãn hiệu có thể phải đối mặt, bao gồm:
- Mất quyền sở hữu trí tuệ: Việc bị người khác đăng ký nhãn hiệu trước có thể dẫn đến mất quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu của mình, làm ảnh hưởng đến khả năng sử dụng và phát triển thương hiệu trong tương lai.
- Rủi ro pháp lý: Việc sử dụng nhãn hiệu mà đã được đăng ký bởi người khác có thể khiến doanh nghiệp rơi vào tình thế bị kiện tụng về việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Điều này có thể dẫn đến các hậu quả pháp lý nặng nề và gây tổn thất cho doanh nghiệp.
- Giảm giá trị thương hiệu: Việc mất quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu có thể làm giảm giá trị thương hiệu của doanh nghiệp đó. Thương hiệu mà không được bảo vệ pháp lý có thể trở nên không hấp dẫn đối với các nhà đầu tư và các đối tác kinh doanh, ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng và phát triển của doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp khi phát hiện nhãn hiệu của mình bị người khác đăng ký trước, doanh nghiệp cần tiến hành kiểm tra tình trạng đơn đăng ký nhãn hiệu đó để lựa chọn phương án giải quyết cho phù hợp. Hiện nay có 03 phương án giải quyết cho tình trạng trên:
– Thực hiện thủ tục phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ.
Phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu là thủ tục được thực hiện bởi bên thứ ba nộp đơn phản đối đối với đơn đăng ký nhãn hiệu của bên kia. Mục đích của phản đối nhằm bảo vệ quyền sở hữu nhãn hiệu của bên phản đối hoặc đảm bảo tính độc quyền, sự phân biệt và tính nhất quán của hệ thống nhãn hiệu. Quy trình phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu thường được thực hiện thông qua các cơ quan sở hữu trí tuệ như Cục Sở hữu trí tuệ.
Hiện nay, theo quy định, ý kiến phản đối sẽ được coi là nguồn thông tin tham khảo để Cục sở hữu trí tuệ xem xét trong quá trình thẩm định đối đơn nhãn hiệu. Như vậy, có thể thấy, việc phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu là một trong những biện pháp để chủ sở hữu nhãn hiệu có thể tự bảo vệ quyền lợi của chính mình. Đồng thời ngăn chặn những hành vi xâm phạm nhãn hiệu. Trước khi Cục sở hữu trí tuệ ra quyết định cấp văn bằng bảo hộ, thì thời hạn phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu là năm tháng kể từ ngày đơn đăng ký nhãn hiệu được công bố. Việc phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu phải được lập thành văn bản, và kèm theo tài liệu hoặc trích dẫn nguồn thông tin để chứng minh.
– Khởi kiện “đòi lại” lại nhãn hiệu.
Trong một số trường khi nhãn hiệu “bị đánh cắp”, việc sử dụng quyền pháp lý (như khởi kiện) để yêu cầu hủy bỏ hiệu lực nhãn hiệu hoặc giành quyền đăng ký nhãn hiệu có thể là một giải pháp để bảo vệ thương hiệu của mình. Để tiến hành khởi kiện, cần tập hợp các bằng chứng chứng minh mình là chủ sở hữu đích thực của nhãn hiệu cụ thể là bằng chứng về thời điểm sử dụng nhãn hiệu (sử dụng trước thời điểm bị “đánh cắp” càng tốt), bằng chứng về việc mình thuê thiết kế nhãn hiệu, bao bì, phương tiện kinh doanh, bằng chứng về việc sử dụng nhãn hiệu như tên thương mại, trong các giao dịch thương mại,…(nếu có), tài liệu bằng chứng chứng minh việc đầu tư cho nhãn hiệu,…
– Tiến hành đàm phán với chủ sở hữu nhãn hiệu đó nhằm mua lại nhãn hiệu đó.
Khi phát hiện rằng nhãn hiệu của mình bị đăng ký bởi người khác, phương án khả thi và cũng được xem là phương án phổ biến có thể thực hiện là liên hệ với chủ sở hữu nhãn hiệu để thương lượng và đàm phán về việc chuyển nhượng nhãn hiệu (hoặc chuyển giao quyền nộp đơn trong trường hợp nhãn hiệu vẫn chưa được cấp văn bằng bảo hộ). Trong một số trường hợp, thỏa thuận có thể đạt được nhưng cần cân nhắc về giá chuyển nhượng sao cho hợp lý. Sau khi hai bên thống nhất được thỏa thuận chuyển nhượng, bên chuyển nhượng hoặc bên nhận chuyển nhượng sẽ phải làm thủ tục thông báo với Cục Sở hữu trí tuệ. Khi nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn phương án đó là liên hệ đến chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký để đàm phán, thương lượng mua lại nhãn hiệu. Sau khi hai bên thống nhất được thỏa thuận chuyển nhượng, bên chuyển nhượng hoặc bên nhận chuyển nhượng sẽ phải làm thủ tục chuyển nhượng quyền Sở hữu công nghiệp tại Cục sở hữu trí tuệ.
– Sử dụng một nhãn hiệu khác.
Trường hợp đàm phán mua lại nhãn hiệu không thành công, tổ chức cá nhân cần lựa chọn giải pháp thay thế để tiếp tục hoạt động kinh doanh. Việc tiếp tục sử dụng nhãn hiệu đã bị người khác đăng ký có thể dẫn đến rủi ro pháp lý cao, bao gồm: Bị kiện vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; Bị buộc ngừng sử dụng nhãn hiệu; Bị bồi thường thiệt hại…
Do đó, giải pháp an toàn nhất là thay đổi nhãn hiệu để tránh những rủi ro pháp lý nêu trên. Việc thay đổi nhãn hiệu có thể tốn kém thời gian và chi phí, nhưng đây là khoản đầu tư cần thiết để bảo vệ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Mặc dù doanh nghiệp vẫn còn cơ hội giành lại được nhãn hiệu sau khi bị người khác đăng ký trước, nhưng khả năng thành công bị phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như tiền bạc, thời gian, công sức,…. Để tránh những rủi ro không đáng có, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nên được thực hiện sớm, trước thời điểm tiến hành các hoạt động kinh doanh và quảng bá nhãn hiệu rộng rãi. So với các giải pháp nêu trên, đây chính là giải pháp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm nhất để bảo hộ nhãn hiệu của doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp cần hướng dẫn cụ thể về thủ tục, báo giá cho các dịch vụ tra cứu nhãn hiệu và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hoặc đàm phán, xử lý các tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất:
CÔNG TY LUẬT TNHH THB LAW
Văn phòng đại diện: Cà phê A+, LK03-01 Đường Tố Hữu, KĐT Roman Plaza Hải Phát, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0836383322
Email: huyenvu@thblaw.com.vn
Website: thblaw.com.vn
Từ khóa :
Bài viết liên quan
Đăng vào ngày: 20/12/2024
Khi doanh nghiệp muốn xuất khẩu hoặc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, thường có xu hướng đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại các quốc gia xuất khẩu. Theo quy định, doanh nghiệp có ba phương thức chính để đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài:…
Xem thêm
Đăng vào ngày: 17/12/2024
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Nhãn hiệu có thể thể hiện bằng chữ, bằng logo, slogan hoặc bằng hình… Để được đăng kí nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền, hàng hóa phải đáp ứng được tiêu chuẩn…
Xem thêm
Đăng vào ngày: 16/12/2024
Nhãn hiệu đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp, không chỉ giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ trên thị trường mà còn góp phần tạo dựng vị thế trong tâm trí của khách hàng. Theo quy định pháp luật Việt Nam, việc đăng ký bảo hộ nhãn…
Xem thêm
Đăng vào ngày: 10/12/2024
Trong quá trình thành lập và xây dựng bảo vệ thương hiệu, tên doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của thương hiệu. Mặc dù việc đặt tên cho doanh nghiệp có vẻ đơn giản, nhưng nếu không tìm hiểu kỹ, cá nhân hoặc tổ chức…
Xem thêm