Trang chủ » Blog » Nên đăng ký mã vạch hay QR Code cho sản phẩm?

Nên đăng ký mã vạch hay QR Code cho sản phẩm?

11/07/2024 - 85

Thblaw.com.vn

-

Ngày nay, người tiêu dùng thường lựa chọn các sản phẩm có thông tin minh bạch, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ. Bởi vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc đăng ký mã vạch cho sản phẩm hoặc gắn mã QR lên sản phẩm.  Mã số mã vạch và mã…

Ngày nay, người tiêu dùng thường lựa chọn các sản phẩm có thông tin minh bạch, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ. Bởi vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc đăng ký mã vạch cho sản phẩm hoặc gắn mã QR lên sản phẩm. 

Mã số mã vạch và mã QR đều được tạo ra bằng cách mã hoá các dữ liệu số và chuyển thành dạng hình ảnh, sau đó được in lên phôi tem khác nhau để tạo thành các loại tem mã vạch hay tem QR code. Đây là công nghệ nhận dạng tự động phổ biến nhất được sử dụng để lưu trữ thông tin cơ bản về sản phẩm, người tiêu dùng hay cơ quan chức năng có thể sử dụng máy quét chuyên dụng hoặc điện thoại thông minh để đọc những thông tin này.

Mã số mã vạch do Trung tâm Mã số mã vạch quốc gia- Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng  quản lý và cấp cho doanh nghiệp đăng ký sử dụng; chúng thể hiện thông tin dưới dạng hình ảnh các đường kẻ sọc kết hợp với dãy số. Các đường thẳng tạo thành mã vạch, được đọc bằng máy quét, còn các chữ số mang những ý nghĩa nhất định và có thể đọc được bằng mắt thường.

  •  Mã quốc gia: Hai hoặc ba chữ số đầu.
  •  Mã doanh nghiệp: Có thể bao gồm bốn, năm hoặc sáu chữ số (tùy thuộc vào loại mã GCP doanh nghiệp đăng ký)
  •  Mã hàng hóa: Có thể bao gồm năm, bốn, hoặc ba chữ số tùy thuộc vào mã doanh nghiệp
  •  Số kiểm tra: Là chữ số cuối cùng, giúp kiểm tra mã số có chính xác hay không

Còn mã QR là loại mã vạch ma trận, gồm một tập hợp các hình vuông, dấu chấm màu đen và trắng được sắp xếp ngẫu nhiên. Ngoài ra, để tăng khả năng thẩm mỹ, mã QR có thể được thiết kế theo nhiều cách độc đáo, sáng tạo, giúp thu hút khách hàng hơn.

  • Độ chính xác của thông tin

Sự khác biệt lớn nhất giữa mã số mã vạch và mã QR chính là ở mức độ uy tín của thông tin truy xuất được thông qua các loại mã này. Được quản lý bởi Trung tâm MSMV quốc gia – Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, thông tin truy xuất từ mã số mã vạch được doanh nghiệp cam kết với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong khi đó, mã QR chưa có cơ quan có thẩm quyền quản lý và thẩm định thông tin. Những mã QR được sử dụng trên thị trường hiện nay đều do bản thân doanh nghiệp hoặc bên trung gian thương mại cung cấp.

Do vậy, có thể thấy thông tin truy xuất từ mã số mã vạch khách quan và có độ tin cậy cao hơn so với thông tin truy xuất từ mã QR. Mặc dù không phải quy định bắt buộc nhưng đăng ký mã số mã vạch trở thành một trong những điều kiện tiên quyết cho mỗi doanh nghiệp trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, đặc biệt quan trọng trong việc mở rộng kênh phân phối, đưa hàng hóa tiêu thụ tại các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, xuất khẩu.

  • Công cụ đọc thông tin

Nhờ sự phát triển của công nghệ, người tiêu dùng hiện nay có thể dễ dàng đọc thông tin từ mã số mã vạch và mã QR thông qua một chiếc smartphone kết nối internet. Trong số đó, có ứng dụng Scan&Check là phần mềm quét mã vạch chính thống, do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng xây dựng và quản lý, cho phép quét kiểm tra tính hợp pháp của mã số mã vạch và thông tin chính hãng về xuất xứ, các thuộc tính của hàng hoá gắn mã số mã vạch, đồng thời giúp doanh nghiệp quảng bá miễn phí hình ảnh thương hiệu và các thông tin chi tiết về sản phẩm hàng hóa ra thị trường trong và ngoài nước.

  • Là cơ sở để xử lý hàng giả, hàng nhái

Việc đăng ký và sử dụng mã số mã vạch do rung tâm Mã số mã vạch quốc gia cấp phải bảo đảm sự đơn nhất, doanh nghiệp không được bán, chuyển nhượng quyền sử dụng mã số, mã vạch cho bất kỳ bên nào khác. Trong trường hợp bạn muốn ủy quyền cho cơ sở liên doanh hoặc gia công chế biến sản phẩm của mình sử dụng mã số mã vạch phải có văn bản ủy quyền.

Việc doanh nghiệp sử dụng mã số mã vạch chưa đăng ký hay sử dụng không đúng với mã đã được Trung tâm Mã số mã vạch quốc gia cấp có thể bị xử lý theo nghị định số 119/2017/NĐ-CP. Như vậy, nếu bạn phát hiện bị bên khác lợi dụng danh tiếng, sử dụng mã số mã vạch của bên mình khi chưa được phép có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền can thiệp và xử lý.

Đối với mã QR, do chưa có cơ quan chịu trách nhiệm về việc cấp và quản lý nên việc sử dụng mã QR mang tính tự phát, chưa được kiểm soát về chất lượng và độ chính xác.

Vậy doanh nghiệp nên đăng ký mã vạch hay tạo mã QR cho sản phẩm của mình? 

Thực tế, doanh nghiệp có thể vừa sử dụng song song vừa đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm cũng như mã QR cho sản phẩm. Bởi nếu mã vạch được xem là nguồn thông tin chính thống, cung cấp các thông tin cơ bản nhất về sản phẩm như giá cả, nhà sản xuất, thông tin liên lạc, địa chỉ phân phối chính hãng,…, thì mã QR là nguồn bổ sung thông tin hữu ích, cho phép khách hàng có cái nhìn tổng quan hơn về sản phẩm cũng như nhà cung cấp về quy trình sản xuất, đóng gói, hướng dẫn sử dụng, thông tin khuyến mãi, hoạt động của doanh nghiệp…

Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ :

CÔNG TY LUẬT TNHH THB LAW

Văn phòng đại diện: Cà phê A+, LK03-01 Đường Tố Hữu, KĐT Roman Plaza Hải Phát, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
No Image

Phân biệt tài sản vô hình và tài sản hữu hình

Đăng vào ngày: 07/11/2024

Tài sản vô hình và tài sản hữu hình là những khái niệm mà không ít người vẫn còn chưa rõ ràng. Thực tế, nhiều người vẫn còn mơ hồ khi phân biệt tài sản hữu hình và tài sản vô hình.  Vậy, tài sản hữu hình bao gồm những gì? Còn tài sản vô…

Xem thêm
Ưu và nhược điểm của các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Ưu và nhược điểm của các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Đăng vào ngày: 31/10/2024

Hiện nay, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái diễn ra phổ biến, tràn lan, đặc biệt là tình trạng xâm phạm về nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp. Các hình thức xâm phạm này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của các doanh nghiệp và cá…

Xem thêm
5 rủi ro pháp lý doanh nghiệp cần cân nhắc khi sử dụng AI

5 rủi ro pháp lý doanh nghiệp cần cân nhắc khi sử dụng AI

Đăng vào ngày: 28/10/2024

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ, nếu năng lực công nghệ của các doanh nghiệp chưa thể đáp ứng sẽ rất khó để kiểm soát, thậm chí có thể mang lại nhiều thách thức, đặc biệt rủi ro về quyền riêng tư. Các công cụ AI hiện còn…

Xem thêm
Sử dụng video như thế nào để tránh vi phạm bản quyền ?

Sử dụng video như thế nào để tránh vi phạm bản quyền ?

Đăng vào ngày: 25/10/2024

Bản quyền đối với video đang bị vi phạm nghiêm trọng bởi những hành vi như: cắt ghép, làm video nhạc chế…Để tôn trọng và bảo vệ quyền tác giả, người dùng cần phải biết cách sử dụng video tránh vi phạm bản quyền. Video không phải là một thuật ngữ sử dụng trong pháp…

Xem thêm