Trang chủ » Blog » Phân biệt hàng giả, hàng nhái bằng công nghệ mã số mã vạch

Phân biệt hàng giả, hàng nhái bằng công nghệ mã số mã vạch

13/01/2024 - 83

Thblaw.com.vn

-

Hiện nay, các mặt hàng giả, hàng nhái ngày càng xuất hiện tràn lan trên thị trường. Việc tiêu thụ hàng giả, hàng nhái ở người dân ngày càng lớn. Việc các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái xuất hiện nhiều trên thị trường tiêu dùng mang đến những hệ lụy, tác […]

Hiện nay, các mặt hàng giả, hàng nhái ngày càng xuất hiện tràn lan trên thị trường. Việc tiêu thụ hàng giả, hàng nhái ở người dân ngày càng lớn. Việc các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái xuất hiện nhiều trên thị trường tiêu dùng mang đến những hệ lụy, tác hại nhất định cho người sử dụng, cũng như công tác quản lý xã hội của Nhà nước.

Hiện nay, hàng hóa được lưu thông trên thị trường đều có mã vạch, mã vạch được xem như là “chứng minh nhân dân” của hàng hóa, giúp người tiêu dùng phân biệt nhanh chóng và chính xác giữa các loại hàng hóa khác nhau.

Hơn thế nữa, mã số mã vạch phải được đăng ký với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GSI Việt Nam). Chất lượng mã vạch tốt tức là mã vạch đó được in rõ ràng trên bao bì, dễ nhận biết, đọc nhanh, phổ biến nhất thường dùng là Barcode EAN 13 và mã QR.

Với EAN 13, ta có thể phân biệt khá đơn giản là “chẵn nhân ba cộng lẻ”, sau đó ta cộng với số cuối cùng, nếu tổng số có đuôi là “0” thì đó là hàng thật, còn nếu khác “0” thì là mã vạch đó là hàng giả.

Việc kiểm tra sản phẩm chính hãng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều thông qua Smartphone, chỉ cần cài đặt ứng dụng kiểm tra hàng thật – hàng giả là có thể kiểm tra ngay thông tin về sản phẩm. Nếu như khi kiểm tra là sản phẩm chính hãng thì sẽ thấy đầy đủ thông tin của sản phẩm và nhà sản xuất. Còn là hàng giả thì sẽ không check được thông tin gì hoặc sẽ nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Người dùng cần chú ý bao bì hàng chính hãng được làm rất tỉ mỉ, vỏ hộp chắc chắn, kèm theo đó là đường mép sắc nét, không bị rách hay méo mó. Đặc biệt, đường viền nối của góc bao bì sản phẩm được chú trọng, làm rất chỉn chu, đặc biệt là phần chữ được in rõ ràng, đều mực.

Ngược lại, phần bao bì của hàng giả hàng nhái lại khá ọp ẹp, méo mó, chữ mờ nhạt, không đều. Thậm chí, một số sản phẩm còn bị mất tem, nhãn mác. Đây chính là lý do mà người tiêu dùng nên chú ý tới bao bì nhất đầu tiên.

Tuy nhiên, hiện nay với nhiều loại hàng giả, hàng nhái được sản xuất tinh vi hơn thì dùng biện pháp này nhiều khi người dùng không thể phân biệt chính xác được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả, hàng nhái.

Đối với những mặt hàng được nhà sản xuất thông báo trên cổng thông tin của họ là sản phẩm sử dụng tem chống hàng giả, thì người dùng phải tìm đúng sản phẩm có dán tem này, kiểm tra theo đúng hướng dẫn, bởi tem chống hàng giả sẽ đảm bảo bạn mua đúng hàng chính hãng bên cạnh mã số mã vạch hoặc mã QR.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần chú ý chọn mua hàng tại các cửa hàng lớn, uy tín và chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm mình bán, không nên tin vào những lời mời chào, “chèo kéo” sản phẩm giá rẻ, có thể sẽ trở thành nạn nhân của hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ:

—————————————————

CÔNG TY LUẬT TNHH THB LAW

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

 

 

Bài viết liên quan
Đặc điểm hành vi hạn chế cạnh tranh

Đặc điểm hành vi hạn chế cạnh tranh

Đăng vào ngày: 14/05/2024

Trong xu thế phát triển kinh tế thế giới hiện nay, việc các rào cản thương mại dần bị loại bỏ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đã dẫn đến sự xuất hiện các yếu tố cạnh tranh mới ngày càng gay gắt. Cạnh tranh gây áp lực không nhỏ […]

Xem thêm
Các biện pháp để bảo hộ tài sản trí tuệ

Các biện pháp để bảo hộ tài sản trí tuệ

Đăng vào ngày: 11/05/2024

1. Biện pháp bảo vệ do chính chủ thể quyền sở hữu trí tuệ Chủ thể quyền sở hữu trí tuệ có quyền áp dụng các biện pháp sau đây để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình: – Áp dụng biện pháp công nghệ nhằm ngăn ngừa hành vi xâm phạm quyền […]

Xem thêm
Các dạng hành vi hạn chế cạnh tranh

Các dạng hành vi hạn chế cạnh tranh

Đăng vào ngày: 09/05/2024

Hành vi hạn chế cạnh tranh là hành vi gây tác động hoặc có khả năng gây tác động hạn chế cạnh tranh, bao gồm hành vi thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường và lạm dụng vị trí độc quyền. Căn cứ vào tác động bất lợi […]

Xem thêm
Hậu quả của việc không đăng ký độc quyền thương hiệu

Hậu quả của việc không đăng ký độc quyền thương hiệu

Đăng vào ngày: 03/05/2024

Các cá nhân, tổ chức nếu muốn thương hiệu của mình được nhà nước bảo hộ hợp pháp thì sẽ thực hiện thủ tục đăng ký để được cấp văn bằng bảo hộ. Tuy nhiên, đây không phải là một thủ tục bắt buộc. Thực tế, việc đăng ký này được các cơ quan chức […]

Xem thêm