Trang chủ » Blog » THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI TRUNG QUỐC

THỦ TỤC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU TẠI TRUNG QUỐC

31/08/2023 - 104

Thblaw.com.vn

-

Trung Quốc là một trong những cường quốc kinh tế lớn mạnh, đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng, phát triển kinh tế khu vực cũng như trên thế giới. Đối với doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc là một thị trường lớn, giàu tiềm năng để tiến hành đầu tư. Chính vì […]

Trung Quốc là một trong những cường quốc kinh tế lớn mạnh, đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng, phát triển kinh tế khu vực cũng như trên thế giới. Đối với doanh nghiệp Việt Nam, Trung Quốc là một thị trường lớn, giàu tiềm năng để tiến hành đầu tư. Chính vì vậy, việc đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc là cần thiết trong công cuộc chinh phục thị trường đất nước tỷ dân. Đăng ký nhãn hiệu giúp khách hàng nhận biết, phân biệt các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của các chủ thể khác, ngăn chặn hành vi sản xuất hàng hóa giả mạo nhãn hiệu ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của doanh nghiệp.
Khi tiến hành thực hiện đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc, doanh nghiệp cần lưu ý nhãn hiệu không được bảo hộ tại Trung Quốc gồm những dấu hiệu sau:
+ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;
+ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Trung Quốc và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;
+ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Trung Quốc, của nước ngoài;
+ Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;
+ Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ.
Các tài liệu cần thiết khi làm thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Cơ quan đăng ký nhãn hiệu Trung Quốc (CTMO) bao gồm:
+ Số đăng ký kinh doanh của Người nộp đơn nếu Người nộp đơn là công ty hoặc bản sao hộ chiếu nếu Người nộp đơn là cá nhân. Các tài liệu phải được nộp bằng tiếng Trung Quốc
+ Tên Người nộp đơn
+ Địa chỉ Người nộp đơn
+ Mẫu nhãn hiệu, tốt nhất theo định dạng .jpg
+ Danh mục sản phẩm/dịch vụ chi tiết. CTMO áp dụng phân loại sản phẩm/dịch vụ quốc tế Nice X.
+ Tài liệu ưu tiên (nếu có). Tài liệu này có thể được bổ sung 3 tháng sau ngày nộp đơn.
+ Bản sao Giấy ủy quyền (không cần công chứng, chứng nhận lãnh sự và không cần bản gốc).
Các giai đoạn thẩm định bao gồm:
+ Tra cứu khả năng đăng ký: Trước khi nộp đơn, Người nộp đơn nên tiến hành tra cứu khả năng đăng ký trước khi nộp đơn để kiểm tra xem đã có nhãn hiệu nào được nộp đơn/đăng ký trước mà nhãn hiệu dự định đăng ký bị coi là tương tự gây nhầm lẫn hay không. Bước này là không bắt buộc nhưng nên tiến hành trước khi nộp đơn. Người nộp đơn có thể chủ động tra cứu thông qua trang thông tin danh mục nhãn hiệu đã được bảo hộ tại trang web của Cục quản lý sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc (China National Intellectual Property Administration – CNIPA).
+ Nộp đơn đăng ký: Đơn đăng ký nhãn hiệu nộp tới CTMO.
+ Thẩm định hình thức: Nếu CTMO nhận thấy các tài liệu nộp theo đơn là đúng và có hiệu lực, CTMO sẽ chấp nhận đơn hợp lệ và ra thông báo chấp nhận hợp lệ trong thời gian từ 1-2 tháng kể từ ngày nộp đơn.
+ Thẩm định nội dung: Sau khi đơn được chấp nhận hình thức, CTMO sẽ thẩm định nội dung theo luật và quy định hiện hành. CTMO sẽ chấp thuận sơ bộ đơn nếu sau khi thẩm định nội dung đơn đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ. Hiện tại, thời gian để tiến hành bước thẩm định nội dung là khoảng 1-1.5 năm.
+ Công bố và phản đối: CTMO công bố đơn trên công báo để phục vụ cho mục đích phản đối (nếu có). Thời hạn để nộp phản đối là 3 tháng kể từ ngày công bố.
+ Cấp văn bằng: Nếu không có phản đối được nộp khi hết thời hạn phản đối, CTMO sẽ chấp thuận việc đăng ký và cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Để được tư vấn chi tiết và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ:
—————————————————
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB
Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 0836383322
Email: huyenvu@thblaw.com.vn
Website: thblaw.com.vn 

Bài viết liên quan
Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu” và các biện pháp phòng tránh

Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu” và các biện pháp phòng tránh

Đăng vào ngày: 30/08/2024

“Đầu cơ”  là hành vi mua/thu thập tài sản với hi vọng giá trị của các tài sản đó sẽ tăng và sau đó bán với mức giá cao để kiếm lợi nhuận. Vậy, “đầu cơ nhãn hiệu” với dụng ý xấu nhằm chiếm đoạt tài sản sở hữu trí tuệ có thể được hiểu […]

Xem thêm
Vai trò của việc đăng ký nhãn hiệu bên cạnh việc đăng ký chất lượng sản phẩm

Vai trò của việc đăng ký nhãn hiệu bên cạnh việc đăng ký chất lượng sản phẩm

Đăng vào ngày: 23/08/2024

Hiện nay, việc ghi nhãn hàng hoá trong đó có “tên hàng hoá” được sử dụng để đăng ký chất lượng sản phẩm thường khiến nhiều chủ cơ sở sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký chất lượng tưởng nhầm rằng “tên hàng hoá” đó đã được công nhận như một “nhãn hiệu” […]

Xem thêm
Lựa chọn đăng ký nhãn hiệu đen trắng hay nhãn hiệu màu ?

Lựa chọn đăng ký nhãn hiệu đen trắng hay nhãn hiệu màu ?

Đăng vào ngày: 20/08/2024

Đăng ký nhãn hiệu đen trắng hay màu là do lựa chọn của chủ đơn khi nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu. Nhiều ý kiến cho rằng nhãn hiệu đen trắng có phạm vi bảo hộ rộng hơn nhãn hiệu màu, một số khác lại lo ngại về khả năng bị chấm dứt hiệu […]

Xem thêm
Tại sao nhãn hiệu nổi tiếng không cần phải đăng ký ?

Tại sao nhãn hiệu nổi tiếng không cần phải đăng ký ?

Đăng vào ngày: 15/08/2024

Nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc nhận diện thương nhân và sự biết đến rộng rãi của người tiêu dùng. Trong điều kiện kinh tế phát triển như hiện nay, nhãn hiệu nổi tiếng luôn thu hút được sự quan tâm của hầu hết mọi người từ các chủ thể kinh doanh […]

Xem thêm