Tìm hiểu về nhãn hiệu chứng nhận
Thblaw.com.vn
-
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Dựa vào đặc điểm của nhãn hiệu, có thể phân thành các loại: nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu liên kết và nhãn hiệu nổi tiếng….
Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Dựa vào đặc điểm của nhãn hiệu, có thể phân thành các loại: nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu liên kết và nhãn hiệu nổi tiếng. Trong đó, nhãn hiệu chứng nhận là loại nhãn hiệu ngày càng trở nên phổ biến trong hoạt động thương mại hiện nay.
Theo Khoản 18 Điều 4 của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành, nhãn hiệu chứng nhận được định nghĩa như sau:
“18. Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.”
Một số nhãn hiệu chứng nhận tại Việt Nam có thể kể đến như: Chè Ba Vì, Sữa Ba Vì, Dứa CAYENNE Đơn Dương, Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao,….
Dựa trên định nghĩa, có thể rút ra một số đặc điểm của nhãn hiệu chứng nhận như sau:
Về bản chất, nhãn hiệu chứng nhận cũng là một loại nhãn hiệu, tạo nên bởi các dấu hiệu có khả năng phân biệt. Nhãn hiệu chứng nhận là nhãn hiệu do một chủ thể đăng ký nhằm chứng nhận chất lượng hàng hóa/dịch vụ của các chủ thể khác. Do đó, chủ thể đăng ký nhãn hiệu chứng nhận phải là người đại diện cho các sản phẩm mang nhãn hiệu đó và có trách nhiệm đảm bảo các tiêu chuẩn chứng nhận. Điều này mang lại sự bảo đảm quan trọng cho người tiêu dùng, đồng thời hạn chế hành vi kinh doanh không trung thực. Vì thế, chủ thể của nhãn hiệu chứng nhận thường là các tổ chức uy tín, hiệp hội doanh nghiệp hoặc cơ quan nhà nước.
Về chức năng, nhãn hiệu tập thể có thể dùng để chứng nhận cho một loại sản phẩm, dịch vụ về nhiều tiêu chí khác nhau như nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu sử dụng, phương thức sản xuất, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn, hoặc các đặc tính khác của hàng hóa/dịch vụ mang nhãn hiệu đó. Những tiêu chí này giúp xác minh và đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng các yêu cầu chất lượng hoặc tiêu chuẩn cụ thể.
Nhãn hiệu chứng nhận không được sử dụng bởi chính chủ nhãn hiệu. Những người được phép gắn nhãn hiệu chứng nhận lên sản phẩm phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của nhãn hiệu chứng nhận và phải có sự cho phép từ chủ sở hữu nhãn hiệu. Điều này giúp duy trì tính khách quan và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo quy định hiện hành, tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đó; đối với địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý đặc sản địa phương của Việt Nam thì việc đăng ký phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Như vậy, chủ thể có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận phải là một tổ chức và tổ chức này phải có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hóa, dịch vụ, thể hiện cụ thể trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương. Đây là sự đảm bảo quan trọng cho người tiêu dùng, hạn chế được những hành vi kinh doanh không trung thực. Đó là lý do chủ thể của nhãn hiệu chứng nhận thường là các Tổ chức uy tín, hiệp hội doanh nghiệp hoặc Cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, nếu thuộc các trường hợp nhãn hiệu chứng nhận cho nguồn gốc địa lý hay sản vật địa phương thì tổ chức đăng ký phải xin cấp phép từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Để được tư vấn chi tiết về trình tự thủ tục đăng ký nhãn hiệu chứng nhận quý khách hàng vui lòng liên hệ:
—————————————————
CÔNG TY LUẬT TNHH THB LAW
Văn phòng đại diện: Cà phê A+, LK03-01 Đường Tố Hữu, KĐT Roman Plaza Hải Phát, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0836383322
Email: huyenvu@thblaw.com.vn
Website: thblaw.com.vn
Từ khóa :
Bài viết liên quan
Đăng vào ngày: 28/03/2025
Mục lục bài viết1. Khái niệm và điểm giống nhau2. Phân biệt nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường 1. Khái niệm và điểm giống nhau Nhãn hiệu thông thường được quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ: “nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng…
Xem thêm
Đăng vào ngày: 22/03/2025
Mục lục bài viếtNhãn hiệu nổi tiếng được đông đảo người tiêu dùng biết đến và phải đáp ứng rất nhiều điều kiện để được công nhận. Do có lợi ích kinh tế cao nên nhãn hiệu nổi tiếng thường bị sử dụng trái phép.Theo quy định tại khoản 20 Điều 4 Luật Sở hữu…
Xem thêm
Đăng vào ngày: 28/02/2025
Trong quá trình cấp văn bằng bảo hộ đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp đã có những hành xâm phạm quyền đối của các đối tượng sở hữu công nghiệp. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu đối tượng công nghiệp thì pháp luật sở hữu trí tuệ…
Xem thêm
Đăng vào ngày: 15/02/2025
Nhãn hiệu liên kết tạo nên sự yên tâm cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ mới bởi họ biết được về nguồn gốc xuất xứ hay mối liên kết với các sản phẩm hay dịch vụ mà họ đã dùng trước đây. Vậy pháp luật quy định thế nào…
Xem thêm