Trang chủ » Blog » Nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa

Nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa

28/03/2024 - 157

Thblaw.com.vn

-

Trong thực tế hiện nay việc ghi nhãn hàng hoá trong đó có “tên hàng hoá” (nhãn hiệu) được sử dụng để đăng ký chất lượng sản phẩm thường khiến nhiều chủ cơ sở sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký chất lượng tưởng nhầm rằng “tên hàng hoá” đó đã được công…

Trong thực tế hiện nay việc ghi nhãn hàng hoá trong đó có “tên hàng hoá” (nhãn hiệu) được sử dụng để đăng ký chất lượng sản phẩm thường khiến nhiều chủ cơ sở sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký chất lượng tưởng nhầm rằng “tên hàng hoá” đó đã được công nhận như một “nhãn hiệu” mà không nghĩ đến việc cần phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Vì vậy, đã có những vụ tranh chấp xảy ra. Cũng có khá nhiều trường hợp, chủ cơ sở với nhãn hàng hóa, sau khi đựơc chứng nhận đăng ký lại trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Để tránh các trường hợp tương tự như vậy, các nhà sản xuất kinh doanh, các nhà quản lý doanh nghiệp khi tạo nhóm hàng hoá hoặc đăng ký chất lượng cho các sản phẩm hàng hoá để ghi nhãn, cần phải tham khảo trước những thông tin về nhãn hiệu đã được bảo hộ thụộc nhóm hàng hoá cùng loại để tránh sự rủi ro nếu có khi cần phải đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu.

Đồng thời, để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng đối với tài sản vô hình của doanh nghiệp, các nhà sản xuất kinh doanh, các nhà quản lý doanh nghiệp cần chủ động tiến hành việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thiết kế nhãn hiệu để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp tổ chức cũng cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa nhãn hàng hoá và nhãn hiệu. Hãy cùng THB tìm hiểu kỹ hơn về nhãn hàng hoá thông qua những nội dung dưới đây.

Nhãn hàng hoá, theo khoản 1 Điều 3 Nghị định 89/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 30/08/2006 quy định về nhãn hàng hóa, là bản viết, bản in, bản vẽ, bản chụp của chữ, hình vẽ, hình ảnh được dán, in, đính, đúc, chạm, khắc trực tiếp trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá hoặc trên các chất liệu khác được gắn trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá.

Về tính chất pháp lý, nhãn hàng hóa là yếu tố bắt buộc phải thể hiện trên sản phẩm khi chủ thể kinh doanh thực hiện kinh doanh các loại hàng hoá lưu thông trong nước, hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu. Việc ghi Nhãn hàng hóa là trách nhiệm của chủ thể kinh doanh, được thực hiện thông qua việc đăng ký chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Nếu chủ thể kinh doanh không thực hiện trách nhiệm này sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

  Về nội dung thể hiện, trên nhãn hàng hóa, các nội dung bắt buộc như: tên hàng hoá; tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá; định lượng; ngày sản xuất; hạn sử dụng; xuất xứ hàng hoá phải được thể hiện và phải bảo đảm trung thực, rõ ràng, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá. Những nội dung bắt buộc khác phải được ghi trong tài liệu kèm theo hàng hoá và trên nhãn hàng hoá phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.

Về hình thức thể hiện, nhãn hàng hoá phải được gắn trên hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá ở vị trí khi quan sát có thể nhận biết được dễ dàng, đầy đủ các nội dung quy định của nhãn mà không phải tháo rời các chi tiết, các phần của hàng hoá.

Về phạm vi thể hiện, nhãn hàng hoá rất đa dạng, với mỗi loại hàng hoá, lô, loạt hàng hoá khác nhau sẽ lại có một nhãn hàng hóa khác nhau. Tức là, mỗi một sản phẩm đều có nhãn hàng hoá riêng của mình. Về thực chất, nhãn hàng hoá cũng chính là nhãn sản phẩm vẫn được dùng trong đăng ký chất lượng sản phẩm.

Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ :

CÔNG TY LUẬT TNHH THB LAW

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
So sánh nhãn hiệu nổi tiếng với nhãn hiệu thông thường

So sánh nhãn hiệu nổi tiếng với nhãn hiệu thông thường

Đăng vào ngày: 28/03/2025

Mục lục bài viết1. Khái niệm và điểm giống nhau2. Phân biệt nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường 1. Khái niệm và điểm giống nhau Nhãn hiệu thông thường được quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ: “nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt  hàng…

Xem thêm
Tiêu chí công nhận nhãn hiệu nổi tiếng

Tiêu chí công nhận nhãn hiệu nổi tiếng

Đăng vào ngày: 22/03/2025

Mục lục bài viếtNhãn hiệu nổi tiếng được đông đảo người tiêu dùng biết đến và phải đáp ứng rất nhiều điều kiện để được công nhận. Do có lợi ích kinh tế cao nên nhãn hiệu nổi tiếng thường bị sử dụng trái phép.Theo quy định tại khoản 20 Điều 4 Luật Sở hữu…

Xem thêm
Quyền tạm thời đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp

Quyền tạm thời đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp

Đăng vào ngày: 28/02/2025

Trong quá trình cấp văn bằng bảo hộ đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp đã có những hành xâm phạm quyền đối của các đối tượng sở hữu công nghiệp. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chủ sở hữu đối tượng công nghiệp thì pháp luật sở hữu trí tuệ…

Xem thêm
Nhãn hiệu liên kết theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam

Nhãn hiệu liên kết theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam

Đăng vào ngày: 15/02/2025

Nhãn hiệu liên kết tạo nên sự yên tâm cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ mới bởi họ biết được về nguồn gốc xuất xứ hay mối liên kết với các sản phẩm hay dịch vụ mà họ đã dùng trước đây. Vậy pháp luật quy định thế nào…

Xem thêm