Trang chủ » Blog » Quy trình đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

Quy trình đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

04/04/2023 - 208

Thblaw.com.vn

-

Nhãn hiệu hàng hóa là gì ? Nhãn hiệu hàng hóa bao gồm từ ngữ, tên, biểu tượng, hình ảnh hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó được sử dụng hoặc sẽ được sử dụng để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của nhà sản xuất này với hàng hóa, dịch vụ […]

Nhãn hiệu hàng hóa là gì ?

Nhãn hiệu hàng hóa bao gồm từ ngữ, tên, biểu tượng, hình ảnh hoặc sự kết hợp của các yếu tố đó được sử dụng hoặc sẽ được sử dụng để phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của nhà sản xuất này với hàng hóa, dịch vụ của nhà sản xuất khác.

Doanh nghiệp có phải thiết kế logo, biểu trưng không?

Trước khi tiến hành đăng ký, doanh nghiệp cần xác định đối tượng đăng ký. Đối tượng đăng ký nhãn hiệu hàng hóa có thể là tên công ty, tên sản phẩm, phần chữ hoặc phần hình hoặc cả hình cả chữ. Thông thường nhãn hiệu hàng hóa được thiết kế như một biểu trưng đại diện cho nhóm sản phẩm của doanh nghiệp do đó công ty sẽ phải thiết kế biểu trưng sao cho khoa học và chuyên nghiệp. Cách thức thông thường là thuê các công ty thiết kế chuyên nghiệp tạo ra logo hoặc tổ chức các cuộc thi có giải thưởng dành cho logo được lựa chọn.

Có thể đăng ký chữ hay hình hay cả chữ và cả hình?

Tùy theo mục đích của doanh nghiệp và các ứng dụng của nhãn hiệu hàng hóa mà doanh nghiệp đăng ký phần chữ hay phần hình, hoặc đăng ký cả chữ và cả hình. Cách đăng ký bao vây để tránh trùng lặp, làm nhái khuyến cáo các doanh nghiệp đăng ký cả phần chữ và phần hình, cả những chữ tương tự và những hình tương tự. Tuy nhiên, chi phí dành cho đăng ký bao vây sẽ cao hơn nhiều so với chi phí cho một đơn đăng ký độc lập, vì vậy cần kiểm tra những nhãn hiệu nào thực sự có khả năng gây nhầm lẫn cao rồi phân loại, chọn lựa kỹ càng trước khi tiến hành đăng ký bao vây.

Logo đăng ký nên dùng màu sắc hay đen trắng?

Tùy theo ngân sách và mục đích sử dụng, công ty có thể đăng ký mầu sắc hay đen trắng tuy nhiên để chắc chắn các công ty nên đăng ký theo cả 2 cách. Trước hết đăng ký đen trắng giúp công ty bảo vệ được phần hình và được sự bảo hộ của cơ quan có thẩm quyền về việc duy nhất được quyền sử dụng hình dáng đã được đăng ký trên bất kỳ vật phẩm nào. Tuy nhiên, đăng ký đen trắng lại không bảo vệ được phần màu thực của nhãn hiệu đối với nhóm sản phẩm đăng ký và vì vậy có thể có tình trạng làm nhái hoặc quảng bá nhái thông qua màu sắc truyền tải đặc trưng. Đối với một số doanh nghiệp kinh doanh rượu bia, thuốc lá, việc sử dụng màu sắc đặc trưng để truyền tải mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Màu sắc giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm thông qua thị giác được tác động bởi hiệu quả màu sắc ấn tượng, còn phần hình đôi khi khiến người tiêu dùng khó ghi nhớ trong một thế giới hiện đại luôn đầy ắp thông tin về hình ảnh cần phải xử lý.

Đăng ký chỉ là bước khởi điểm, việc truyền bá hình ảnh nhãn hiệu trong tương lai sẽ tiêu tốn nhiều ngân sách hơn việc đăng ký, và các doanh nghiệp nên suy nghĩ rằng việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là việc đầu tư cho tương lai để thâm nhập, chiếm lĩnh và kiểm soát thị trường mục tiêu. Việc đăng ký cả hai loại sẽ kéo theo chi phí đăng ký tăng gấp đôi và doanh nghiệp nếu khả năng tài chính hạn chế cũng nên cần cân nhắc về khoản chi này.

Trước khi tiến hành nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa doanh nghiệp tiến hành tra cứu trùng lặp tại đâu?

Thông thường, các cơ quan cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đều cung cấp dịch vụ tra cứu nhãn hiệu hàng hóa trùng lặp. Tùy theo thời gian yêu cầu tra cứu dài hay ngắn mà mức phí tra cứu khác nhau. Các doanh nghiệp có thể thuê các văn phòng luật sư chuyên thực hiện tra cứu để tiến hành công việc này hoặc có thể mất phí để tra cứu trực tuyến trên mạng. Tuy nhiên, đa phần các cơ quan hiện mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ tra cứu trực tuyến phần chữ, còn đa phần nhãn hiệu có cả phần hình thì tra cứu trên mạng hiện chưa giải quyết được triệt để việc so sánh ảo những hình ảnh mang tính tương tự hoặc tương đồng. Cách thức đơn giản nhất là nên thuê một công ty tư vấn để thực hiện vì họ có kinh nghiệm và có khả năng tư vấn cho các tình huống xấu xảy ra. Không ai biết được tất cả mọi thứ, nếu doanh nghiệp tự mình làm cũng chưa chắc đã giảm được chi phí mà đôi khi nếu để rủi ro xảy ra thì cái giá phải trả cũng là đắt đỏ. Trong việc cung cấp dịch vụ tra cứu thông thường chi phí liên quan đến thời gian mà dịch vụ được yêu cầu, thời gian yêu cầu tra cứu càng nhanh, chi phí càng cao.

Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ:

—————————————————

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu nên làm gì để ngăn cản việc nộp đơn không trung thực ?

Chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu nên làm gì để ngăn cản việc nộp đơn không trung thực ?

Đăng vào ngày: 08/07/2024

Việt Nam là quốc gia tuân theo nguyên tắc “First to file” – “ai nộp đơn trước người đó có quyền” nên để tránh trường hợp bị đăng ký trên cơ sở “thiếu trung thực” và quá trình phản đối/hủy bỏ tốn kém cả thời gian, tiền bạc, Chủ sở hữu nhãn hiệu cần tiến […]

Xem thêm
Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu

Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu

Đăng vào ngày: 05/07/2024

Việc tạo dựng nhãn hiệu phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng, đây được xem là nhân tố trọng điểm trong chiến lược tiếp thị của mỗi công ty. Do đó, khi bắt đầu lựa chọn hoặc tạo dựng nhãn hiệu, doanh nghiệp cần lưu ý: Kiểm tra điều kiện đăng ký bảo hộ […]

Xem thêm
Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu

Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu

Đăng vào ngày: 03/07/2024

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế ở hầu hết các quốc gia trên thế giới kéo theo sự phong phú, đa dạng về số lượng và chất lượng của hàng hoá. Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến việc củng cố, nâng cấp sản phẩm của chính mình. Cũng chính vì […]

Xem thêm
Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu”

Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu”

Đăng vào ngày: 29/06/2024

“Đầu cơ”  là hành vi mua/thu thập tài sản với hi vọng giá trị của các tài sản đó sẽ tăng và sau đó bán với mức giá cao để kiếm lợi nhuận. Vậy, “đầu cơ nhãn hiệu” với dụng ý xấu nhằm chiếm đoạt tài sản sở hữu trí tuệ có thể được hiểu […]

Xem thêm