Trang chủ » Blog » Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu”

Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu”

27/03/2024 - 36

Thblaw.com.vn

-

“Đầu cơ”  là hành vi mua/thu thập tài sản với hi vọng giá trị của các tài sản đó sẽ tăng và sau đó bán với mức giá cao để kiếm lợi nhuận. Vậy, “đầu cơ nhãn hiệu” với dụng ý xấu nhằm chiếm đoạt tài sản sở hữu trí tuệ có thể được hiểu […]

“Đầu cơ”  là hành vi mua/thu thập tài sản với hi vọng giá trị của các tài sản đó sẽ tăng và sau đó bán với mức giá cao để kiếm lợi nhuận. Vậy, “đầu cơ nhãn hiệu” với dụng ý xấu nhằm chiếm đoạt tài sản sở hữu trí tuệ có thể được hiểu là hành vi đăng ký nhiều nhãn hiệu có uy tín, được biết đến rộng rãi hòng trục lợi bất chính.

Nếu quyền nhãn hiệu của bạn bị rơi vào tay những kẻ đầu cơ, đồng nghĩa với việc hàng hoá của bạn lưu thông trên thị trường là trái phép và phải đối mặt với nguy cơ bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ trên thị trường hay tại cơ quan hải quan. Điều đó có thể đặt chủ sở hữu vào vô số rủi ro pháp lý với các chế tài nghiêm khắc về hành chính, dân sự, thậm chí là hình sự nếu bên thứ ba khởi sự các biện pháp pháp lý chống lại người chủ. Mục đích của bên thứ ba là buộc chủ sở hữu hoặc phải ngồi vào bàn đàm phán để mua lại nhãn hiệu của chính mình hoặc rời bỏ thị trường Việt Nam – nơi chủ sở hữu đã rất kỳ vọng có thể phát triển kinh doanh tốt và sinh lời. 

Hiện nay, nhiều chủ sở hữu đang mắc sai lầm khi cho rằng đăng ký nhãn hiệu là không quan trọng, mình dùng trước sẽ là của mình; hay có tư tưởng “nhút nhát” khi nghĩ rằng mình mới kinh doanh, biết có thành công hay không, đăng ký lại mất thời gian, mất chi phí; hay có “tầm nhìn hạn hẹp” khi cho rằng đợi khi sản phẩm/dịch vụ có chỗ đứng ổn định, vững vàng trên thị trường mới tiến hành đăng ký nhãn hiệu cũng chưa muộn. Chính những suy nghĩ, tư tưởng trên là nguyên nhân chính tạo ra lỗ hở để các chủ thể khác tiến hành đăng ký nhãn hiệu đó nhằm:

(1) lợi dụng uy tín, thương hiệu kinh doanh sản phẩm/dịch vụ, hoặc

(2) chờ đợi “thời cơ vàng” bán lại cho các doanh nghiệp với giá cao.

Vậy thời điểm vàng để bảo vệ “linh hồn của doanh nghiệp” – đăng ký nhãn hiệu là thời điểm nào?

(1) Đối với trường hợp doanh nghiệp chưa sử dụng nhãn hiệu mà có ý định sử dụng nhãn hiệu thì thời điểm vàng để doanh nghiệp đăng ký chính là ngay sau khi có ý tưởng về nhãn hiệu và trước khi đưa nhãn hiệu vào sử dụng trên thị trường;

(2) Đối với trường hợp doanh nghiệp đã sử dụng nhãn hiệu mà chưa đăng ký nhãn hiệu thì nên: tiến hành đăng ký nhãn hiệu sớm nhất có thể, đồng thời tiến hành “watch” công báo hoặc tra cứu để xem nhãn hiệu của mình đã có chủ thể nào tiến hành đăng ký trước hay chưa.

Trường hợp có chủ thể khác đã đăng ký nhãn hiệu và chưa được cấp văn bằng bảo hộ thì chủ doanh nghiệp cần tiến hành phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu hoặc thoả thuận/đàm phán mua lại nhãn hiệu.

Trường hợp có chủ thể khác đã đăng ký nhãn hiệu và đã được Cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ thì chủ doanh nghiệp cần tiến hành huỷ bỏ văn bằng bảo hộ hoặc thoả thuận/đàm phán mua lại nhãn hiệu.

Từ đó, có thể chốt lại rằng, việc đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt là một trong chiến lược thương mại cần thiết và cần được ưu tiên chú trọng để bảo vệ lợi ích của chính mình.

Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ:

—————————————————

CÔNG TY LUẬT TNHH THB LAW

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan

Đăng vào ngày: 22/04/2024

Sau khi thực hiện nộp đơn tới Cục sở hữu trí tuệ, Cục sở hữu trí tuệ xem xét đơn đăng ký nhãn hiệu có hợp lệ về hình thức hay không trong trường hợp đơn không hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ ra thông báo dự định từ chối chấp nhận đơn hợp […]

Xem thêm
Xử phạt hành vi “đạo nhái thương hiệu”

Xử phạt hành vi “đạo nhái thương hiệu”

Đăng vào ngày: 21/04/2024

Vì mục đích kiếm lời nhanh chóng hay tạo sự nổi tiếng, một số người không ngần ngại đạo nhái thương hiệu các hãng lớn và cách điệu tên tuổi theo một hướng gần giống với bản gốc. Điều này không chỉ ảnh hưởng lớn với các nhãn hàng bị sao chép mà còn làm […]

Xem thêm
Những nội dung nào phải thể hiện trên nhãn hàng hóa ?

Những nội dung nào phải thể hiện trên nhãn hàng hóa ?

Đăng vào ngày: 05/04/2024

Hàng hóa bắt buộc có gắn nhãn nhằm mục đích ghi nhận xuất xứ và phân biệt các loại hàng hóa với nhau. Vậy những nội dung nào phải thể hiện trên nhãn hàng hóa? Cách ghi nhãn hàng hóa như thế nào? Thông qua bài viết dưới đây, THB sẽ giải đáp vấn đề […]

Xem thêm
Phân biệt nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường

Phân biệt nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường

Đăng vào ngày: 04/04/2024

Nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng đều là đối tượng được bảo hộ theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ hiện hành. Vậy nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng được hiểu như nào?  Liệu nhãn hiệu nổi tiếng có được quy định giống nhãn hiệu thông thường […]

Xem thêm