Trang chủ » Blog » Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu” và các biện pháp phòng tránh

Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu” và các biện pháp phòng tránh

30/08/2024 - 16

Thblaw.com.vn

-

“Đầu cơ”  là hành vi mua/thu thập tài sản với hi vọng giá trị của các tài sản đó sẽ tăng và sau đó bán với mức giá cao để kiếm lợi nhuận. Vậy, “đầu cơ nhãn hiệu” với dụng ý xấu nhằm chiếm đoạt tài sản sở hữu trí tuệ có thể được hiểu […]

“Đầu cơ”  là hành vi mua/thu thập tài sản với hi vọng giá trị của các tài sản đó sẽ tăng và sau đó bán với mức giá cao để kiếm lợi nhuận. Vậy, “đầu cơ nhãn hiệu” với dụng ý xấu nhằm chiếm đoạt tài sản sở hữu trí tuệ có thể được hiểu là hành vi đăng ký nhiều nhãn hiệu có uy tín, được biết đến rộng rãi hòng trục lợi bất chính.

Nếu quyền nhãn hiệu của bạn bị rơi vào tay những kẻ đầu cơ, đồng nghĩa với việc hàng hoá của bạn lưu thông trên thị trường là trái phép và phải đối mặt với nguy cơ bị cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ trên thị trường hay tại cơ quan hải quan. Điều đó có thể đặt chủ sở hữu vào vô số rủi ro pháp lý với các chế tài nghiêm khắc về hành chính, dân sự, thậm chí là hình sự nếu bên thứ ba khởi sự các biện pháp pháp lý chống lại người chủ. Mục đích của bên thứ ba là buộc chủ sở hữu hoặc phải ngồi vào bàn đàm phán để mua lại nhãn hiệu của chính mình hoặc rời bỏ thị trường Việt Nam – nơi chủ sở hữu đã rất kỳ vọng có thể phát triển kinh doanh tốt và sinh lời. 

Hiện nay, nhiều chủ sở hữu đang mắc sai lầm khi cho rằng đăng ký nhãn hiệu là không quan trọng, mình dùng trước sẽ là của mình; hay có tư tưởng “nhút nhát” khi nghĩ rằng mình mới kinh doanh, biết có thành công hay không, đăng ký lại mất thời gian, mất chi phí; hay có “tầm nhìn hạn hẹp” khi cho rằng đợi khi sản phẩm/dịch vụ có chỗ đứng ổn định, vững vàng trên thị trường mới tiến hành đăng ký nhãn hiệu cũng chưa muộn. Chính những suy nghĩ, tư tưởng trên là nguyên nhân chính tạo ra lỗ hở để các chủ thể khác tiến hành đăng ký nhãn hiệu đó nhằm:

(1) lợi dụng uy tín, thương hiệu kinh doanh sản phẩm/dịch vụ, hoặc

(2) chờ đợi “thời cơ vàng” bán lại cho các doanh nghiệp với giá cao.

Vậy thời điểm vàng để bảo vệ “linh hồn của doanh nghiệp” – đăng ký nhãn hiệu là thời điểm nào?

(1) Đối với trường hợp doanh nghiệp chưa sử dụng nhãn hiệu mà có ý định sử dụng nhãn hiệu thì thời điểm vàng để doanh nghiệp đăng ký chính là ngay sau khi có ý tưởng về nhãn hiệu và trước khi đưa nhãn hiệu vào sử dụng trên thị trường;

(2) Đối với trường hợp doanh nghiệp đã sử dụng nhãn hiệu mà chưa đăng ký nhãn hiệu thì nên: tiến hành đăng ký nhãn hiệu sớm nhất có thể, đồng thời tiến hành “watch” công báo hoặc tra cứu để xem nhãn hiệu của mình đã có chủ thể nào tiến hành đăng ký trước hay chưa.

Trường hợp có chủ thể khác đã đăng ký nhãn hiệu và chưa được cấp văn bằng bảo hộ thì chủ doanh nghiệp cần tiến hành phản đối đơn đăng ký nhãn hiệu hoặc thoả thuận/đàm phán mua lại nhãn hiệu.

Trường hợp có chủ thể khác đã đăng ký nhãn hiệu và đã được Cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ thì chủ doanh nghiệp cần tiến hành huỷ bỏ văn bằng bảo hộ hoặc thoả thuận/đàm phán mua lại nhãn hiệu.

Từ đó, có thể chốt lại rằng, việc đăng ký nhãn hiệu càng sớm càng tốt là một trong chiến lược thương mại cần thiết và cần được ưu tiên chú trọng để bảo vệ lợi ích của chính mình.

Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ:

—————————————————

CÔNG TY LUẬT TNHH THB LAW

Văn phòng đại diện: Số nhà LK03-01, Dự án tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp Hải Phát Plaza, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Mối liên hệ giữa tên miền và nhãn hiệu

Mối liên hệ giữa tên miền và nhãn hiệu

Đăng vào ngày: 16/09/2024

Mặc dù tên miền không phải đối tượng bảo hộ của Luật Sở hữu trí tuệ nhưng tên miền lại có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhãn hiệu. Mục đích phục vụ của tên miền và nhãn hiệu là khác nhau, tuy nhiên cả nhãn hiệu và tên miền cùng chia sẻ chức […]

Xem thêm
Vai trò của việc đăng ký nhãn hiệu bên cạnh việc đăng ký chất lượng sản phẩm

Vai trò của việc đăng ký nhãn hiệu bên cạnh việc đăng ký chất lượng sản phẩm

Đăng vào ngày: 23/08/2024

Hiện nay, việc ghi nhãn hàng hoá trong đó có “tên hàng hoá” được sử dụng để đăng ký chất lượng sản phẩm thường khiến nhiều chủ cơ sở sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký chất lượng tưởng nhầm rằng “tên hàng hoá” đó đã được công nhận như một “nhãn hiệu” […]

Xem thêm
Lựa chọn đăng ký nhãn hiệu đen trắng hay nhãn hiệu màu ?

Lựa chọn đăng ký nhãn hiệu đen trắng hay nhãn hiệu màu ?

Đăng vào ngày: 20/08/2024

Đăng ký nhãn hiệu đen trắng hay màu là do lựa chọn của chủ đơn khi nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu. Nhiều ý kiến cho rằng nhãn hiệu đen trắng có phạm vi bảo hộ rộng hơn nhãn hiệu màu, một số khác lại lo ngại về khả năng bị chấm dứt hiệu […]

Xem thêm
Tại sao nhãn hiệu nổi tiếng không cần phải đăng ký ?

Tại sao nhãn hiệu nổi tiếng không cần phải đăng ký ?

Đăng vào ngày: 15/08/2024

Nhãn hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc nhận diện thương nhân và sự biết đến rộng rãi của người tiêu dùng. Trong điều kiện kinh tế phát triển như hiện nay, nhãn hiệu nổi tiếng luôn thu hút được sự quan tâm của hầu hết mọi người từ các chủ thể kinh doanh […]

Xem thêm