Trang chủ » Blog » Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là gì?

20/01/2022 - 115

Thblaw.com.vn

-

Việc đăng ký bảo hộ cho thương hiệu cá nhân vô cùng cần thiết trong quá trình phát triển thương hiệu riêng của chủ sở hữu, đặc biệt trước khi cá nhân đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường. Đăng ký thương hiệu là việc làm cần thiết, để bảo hộ loại tài sản […]

Việc đăng ký bảo hộ cho thương hiệu cá nhân vô cùng cần thiết trong quá trình phát triển thương hiệu riêng của chủ sở hữu, đặc biệt trước khi cá nhân đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường.

Đăng ký thương hiệu là việc làm cần thiết, để bảo hộ loại tài sản đặc biệt sau khi sáng tạo ra. Thương hiệu được pháp luật bảo vệ, sẽ mang lại rất nhiều lợi ích về vật chất cũng như tinh thần cho chủ sở hữu.

Thương hiệu cá nhân là gì ? 

Hiện pháp luật sở hữu trí tuệ chưa có định nghĩa riêng về thương hiệu mà chỉ có quy định về nhãn hiệu. Do đó, nên xét trên góc độ pháp lý thương hiệu sẽ được điều chỉnh theo quy định của nhãn hiệu.

Trong đó, thương hiệu cá nhân là những hình ảnh, màu sắc, từ ngữ hoặc sự kết hợp những yếu tố này, để phân biệt thương hiệu của cá nhân này với thương hiệu của cá nhân khác.

Có thể thấy, việc bảo hộ thương hiệu thường là các tổ chức, doanh nghiệp đi đăng ký nhưng pháp luật không có quy định chủ thể đăng ký bắt buộc phải là tổ chức, mà cá nhân cũng có thể là chủ đơn đăng ký bảo hộ.

Về thương hiệu cá nhân ?

Thương hiệu cá nhân để được bảo hộ cần đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 72 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 cụ thể như sau

  • Dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình ảnh hoặc sử kết hợp của các yếu tố, được thể hiện dưới dạng một màu sắc cụ thể hoặc nhiều màu sắc khác nhau.
  • Thương hiệu có khả năng phân biệt với hàng hóa, dịch vụ của chủ sở hữu thương hiệu với hàng hóa, dịch vụ với hàng hóa, dịch vụ của chủ thể khác.
  • Bên cạnh đó, thương hiệu đáp ứng khả năng phân biệt không thuộc vào các trường hợp quy định tại khoản 2 điều 74

Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân 

Đăng ký bảo hộ thương hiệu là điều vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển của thương hiệu riêng của chủ sở hữu. Đặc biệt trước khi cá nhân đưa sản phẩm ra thị trường, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là vô cùng quan trọng vì lý do sau

  • Khi đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu, đây là cơ sở pháp lý xác lập các quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu và được pháp luật bảo vệ tối đa;
  • Nhằm ngăn chặn hành vi xâm phạm, cạnh tranh không lành mạnh, hành vi sử dụng thương hiệu mà không được chủ sở hữu đồng ý, để trục lợi hay lôi kéo khách hàng dựa trên danh tiếng của thương hiệu cá nhân đó;
  • Được cấp văn bằng bảo hộ, chủ sở hữu sẽ được độc quyền sử dụng thương hiệu cá nhân của mình trên phạm vi toàn quốc và khai thác đầy đủ quyền tài sản theo quy định;
  • Khi có hành vi xâm phạm chủ sở hữu có thể áp dụng các biện pháp tự bảo vệ, biện pháp hành chính, dân sự hoặc hình sự để xử lý hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Đăng ký thương hiệu cá nhân như thế nào ?

Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho quý vị quy trình đăng ký thương hiệu nhanh gọn và khoa học theo trình tự sau:

Nộp đơn và tiếp nhận đơn đăng ký thương hiệu cá nhân

  • Đơn đăng ký gồm có những tài liệu cơ bản như: Tờ khai đăng ký; Mẫu thương hiệu; Văn bản ủy quyền; chứng từ nộp phí và lệ phí nhà nước, …\
  • Chuẩn bị xong đơn bảo hộ, Quý vị có thể được nộp đơn trực tiếp đến Cục Sở hữu trí tuệ nơi đặt trụ sở hoặc văn phòng đại diện của Cục. Nếu ở xa Quý vị có thể gửi qua đường bưu điện.
  • Khi nhận đơn, chuyên viên sẽ kiểm tra tài liệu đơn và đối chiếu với danh mục ghi trong tờ khai có đầy đủ hay không, nếu đầy đủ sẽ tiếp nhận và giải quyết.

Thẩm định hình thức đơn đăng ký thương hiệu cá nhân

  • Thẩm định hình thức đơn trong vòng 01 tháng để qua đó kiểm tra việc tuân thủ quy định về hình thức đối với đơn;
  • Nếu đơn thiếu sót, chuyên viên ra thông báo cho chủ thể nộp đơn điều chỉnh lại;
  • Đơn hợp lệ, ra thông báo chấp nhận đơn hợp lệ.

Công bố đơn hợp lệ trên công báo Sở hữu công nghiệp

Đơn bảo hộ chấp nhận hợp lệ, sẽ được đăng tải công khai trên Cục sở hữu trí tuệ công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp, trong thời gian 02 tháng.

Thẩm định nội dung đơn đăng ký thương hiệu cá nhân

  • Thẩm định đơn về mặt nội dung là đánh giá khả năng được bảo hộ, xác định phạm vi bảo hộ tương ứng của thương hiệu đó trong thời hạn 09 tháng
  • Đơn cần sửa đổi, bổ sung chuyên viên ra thông báo cho chủ thể nộp đơn để điều chỉnh đơn sao cho hợp lệ

Cấp hoặc từ chối cấp Giấy chứng nhận

Chủ thể đăng ký cần nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính, đơn đã thẩm định hợp lệ Cục sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu cá nhân.

Trên đây là bài viết giải đáp vướng mắc về Thương hiệu cá nhân. Mọi thông tin thắc mắc về bài viết này xin vui lòng liên hệ tới https://thblaw.com.vn qua địa chỉ

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

P2101, Tháp C, Tòa nhà Big C Hồ Gươm, 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Số điện thoại: 0832972772/ 0918839995 

Email: thb.co@thb-consulting.com

 

Bài viết liên quan
Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu?

Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu?

Đăng vào ngày: 08/12/2022

Khi một sản phẩm/ dịch vụ trở lên nổi tiếng và tạo được uy tín đối với người tiêu dùng cũng là lúc thương hiệu đó dễ bị làm giả, làm nhái. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực và thiệt hại nghiêm trọng đối với chủ sở hữu. Do đó, việc tiến hành đăng […]

Xem thêm
PHÂN BIỆT CHỈ DẪN ĐỊA LÝ VỚI NHÃN HIỆU

PHÂN BIỆT CHỈ DẪN ĐỊA LÝ VỚI NHÃN HIỆU

Đăng vào ngày: 08/11/2022

Nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đều là sản phẩm trí tuệ, là đối tượng bảo hộ của quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam. Hai khái niệm này vì giống nhau trên nhiều phương diện nên rất dễ gây nhầm lẫn cho doanh nghiệp […]

Xem thêm
BẢO HỘ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ TRONG  LĨNH VỰC THỰC PHẨM

BẢO HỘ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ TRONG LĨNH VỰC THỰC PHẨM

Đăng vào ngày: 22/10/2022

Sở hữu trí tuệ nói chung và chỉ dẫn địa lý nói riêng đang ngày càng khẳng định vai trò là công cụ đắc lực trong hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hiệu quả sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt  ở một quốc gia nông nghiệp có nhiều lợi thế về các mặt hàng […]

Xem thêm
Nhãn hiệu là gì? Phân biệt các loại nhãn hiệu?

Nhãn hiệu là gì? Phân biệt các loại nhãn hiệu?

Đăng vào ngày: 22/10/2022

Theo định nghĩa tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ các tổ chức, cá nhân khác nhau. Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ:     Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ […]

Xem thêm