Thiệt hại từ hành vi chỉ dẫn gây nhầm lẫn
Thblaw.com.vn
-
Hành vi chỉ dẫn gây nhầm lẫn (Misleading instructions) là việc doanh nghiệp sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lí… làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hoá, dịch vụ […]
Hành vi chỉ dẫn gây nhầm lẫn (Misleading instructions) là việc doanh nghiệp sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lí… làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hoá, dịch vụ nhằm mục đích cạnh tranh.
Việc nhầm lẫn ở đây không chỉ là nhầm lẫn làm sai lệch nhận thức của khách hàng về hàng hoá, dịch vụ cung cấp, về chỉ dẫn thương mại của hàng hoá mà còn tạo ra sự nhầm lẫn với hàng hoá, dịch vụ với thương nhân khác.
Mục đích của chủ thể kinh doanh đưa ra chỉ dẫn gây nhầm lẫn ở đây chính là thông qua sự nhầm lẫn của khách hàng để họ có thể chấp nhận hàng hoá hoặc dịch vụ mà trong sự nhận thức thông thường thì họ không chấp nhận hàng hoá, dịch vụ như vậy.
Điều này có thể làm thiệt hại không chỉ đối với người tiêu dùng mà còn đối với các chủ thể kinh doanh khác cùng loại hàng hoá hoặc dịch vụ tương tự.
Biểu hiện bên ngoài của việc chỉ dẫn gây nhầm lẫn thông qua nhiều cách thức khác nhau, nhưng tựu trung lại, chúng đều làm cho khách hàng cũng như người tiêu dùng nhận thức không đúng về hàng hoá, dịch vụ.
Mức độ cao nhất của chỉ dẫn gây nhầm lẫn là sản xuất và phân phối giả. Do tính chất và mức độ nguy hại của việc sản xuất và phân phối hàng giả, hành vi này không chỉ bị xử lí theo pháp luật cạnh tranh mà còn có thể bị xử lí theo pháp luật hình sự.
Sự nguy hại cho khách hàng, người tiêu dùng trong trường hợp này có thể thấy khi họ sử dụng hàng hoá giả mạo thuộc các nhóm hàng hoá nhạy cảm như dược phẩm, thực phẩm, linh kiện máy móc đòi hỏi trình độ công nghệ cao…
Mặt khác, sản xuất và cung cấp hàng hoá có chỉ dẫn gây nhầm lẫn còn vi phạm cả đối tượng được bảo vệ bởi pháp luật sở hữu trí tuệ liên quan đến việc bảo hộ nhãn hiệu, tên thương mại và chỉ dẫn địa lí của hàng hoá.
Tuy nhiên, các đối tượng đó phải là hợp pháp, có nghĩa là đã được đăng kí vào bảo hộ theo qui định của pháp luật hoặc đã được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp đối tượng đó (đối với tên thương mại).
Như vậy, việc qui kết một hàng hoá dịch vụ chỉ dẫn gây nhầm lẫn chỉ đặt ra khi nó xâm phạm vào lợi ích liên quan đến sản phẩm cụ thể đã được đăng kí bảo hộ hoặc tồn tại trên thực tế được pháp luật thừa nhận.
Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ:
—————————————————
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB
Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 0836383322
Email: huyenvu@thblaw.com.vn
Website: thblaw.com.vn
Từ khóa :
Bài viết liên quan
Đăng vào ngày: 25/09/2023
Căn cứ Điều 50 Luật Sở hữu trí tuệ quy định về đơn đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan như sau: – Tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan có thể trực tiếp hoặc uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác nộp đơn đăng ký […]
Xem thêm
Đăng vào ngày: 24/09/2023
Căn cứ Điều 29 Luật Sở hữu trí tuệ thì quyền của người biểu diễn được quy định như sau: – Người biểu diễn đồng thời là chủ đầu tư thì có các quyền nhân thân và các quyền tài sản đối với cuộc biểu diễn; trong trường hợp người biểu diễn không đồng thời […]
Xem thêm
Đăng vào ngày: 21/09/2023
Căn cứ khoản 5 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ quy định về các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả như sau: – Tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học được bảo hộ bao gồm: + Tác phẩm văn học, khoa học, sách giáo khoa, giáo trình và […]
Xem thêm
Đăng vào ngày: 18/09/2023
Gillette là một thương hiệu nổi tiếng với sản phẩm dao cạo an toàn và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác, thuộc sở hữu của tập đoàn đa quốc gia Procter & Gamble (P & G). Các sản phẩm mang thương hiệu Gillette đã được sản xuất và phát triển trên thế giới […]
Xem thêm