Sự khác biệt giữa hàng giả và hàng nhái
Thblaw.com.vn
-
Bên cạnh những sản phẩm chất lượng được Nhà nước và pháp luật quy định, cấp phép sản xuất và lưu hành, thì trên thị trường có không ít những sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Những loại hàng hoá này lưu thông tràn lan, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức […]
Bên cạnh những sản phẩm chất lượng được Nhà nước và pháp luật quy định, cấp phép sản xuất và lưu hành, thì trên thị trường có không ít những sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Những loại hàng hoá này lưu thông tràn lan, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống của con người. Thực tế, rất nhiều người dân vẫn chưa thực sự hiểu và phân biệt được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, và trở thành nạn nhân sử dụng các mặt hàng này.
Hàng giả là những sản phẩm, hàng hoá được sản xuất ra trái pháp luật có hình dáng giống như những sản phẩm, hàng hoá được Nhà nước cho phép sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ trên thị trường; hoặc những sản phẩm, hàng hoá không có giá trị sử dụng đúng với nguồn gốc.
Nói cách khác, hàng giả là hàng không có giá trị sử dụng, hoặc giá trị sử dụng không đúng (hoặc không đạt) so với công dụng đã được công bố.
Hàng giả có thể thuộc tất cả các loại hàng hóa, từ hàng cao cấp đến những mặt hàng tiêu dùng thông thường.
Hàng nhái là sản phẩm đang lưu thông trên thị trường không phải là sản phẩm chính thống do nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính đưa ra thị trường. Nó là loại hàng hoá được sao chép lại từ sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng hoặc các sản phẩm đã được nhà nước cấp phép lưu thông ra thị trường
Hàng kém chất lượng là hàng hoá của hãng sản xuất đã được Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh, lưu thông trên thị trường, nhưng vì lý do nào đó chất lượng sản phẩm không đạt chất lượng.
2. Phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng:
Hàng giả được thiết kế để trông giống như sản phẩm chính hãng. Nhìn bề ngoài, hàng giả có thể trông gần giống với hàng thật chính gốc, nhưng thường được làm từ vật liệu chất lượng thấp. Giá trị sử dụng đúng với bản chất của sản phẩm gần như không có ở các mặt hàng giả. Hoặc nếu có thì giá trị đó không đúng với giá trị đã được công bố.
Hiện nay, nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng nhiều. Vì vậy, sự xuất hiện của các sản phẩm làm đẹp ngày càng lớn. Bên cạnh những sản phẩm chất lượng thì cũng có rất nhiều hàng giả. Những mặt hàng giả này bao bì thể hiện những thành phần sản phẩm giống hệt những mặt hàng chính gốc khác. Song chất lượng của các loại mỹ phẩm giả hoàn toàn không đúng với giá trị được công bố trên bao bì. Do đó, đặc điểm lớn nhất của hàng giả chính là tính sai lệch về giá trị sử dụng.
Ví dụ: Dầu gội đầu của hãng A lưu thông trên thị trường với công dụng trên bao bì là giảm rụng tóc, giúp tóc mềm mượt, suôn dài. Tuy nhiên, thực tế khách hàng dùng sản phẩm không đạt được giá trị như thế mà ngược lại còn có biểu hiện của sự xơ rối, chẻ ngọn.
Bản chất của hàng nhái là sao chép lại hình thức, công dụng của các sản phẩm đã được Nhà nước cấp phép lưu hành trên thị trường. Hàng nhái có thể giống với một sản phẩm có thương hiệu, chính hãng, nhưng nhìn chung sẽ không giống hệt với sản phẩm đó. Hàng nhái là những sản phẩm sao chép lại những sản phẩm có thương hiệu, giá trị và đã được chứng nhận tính hợp pháp. Hàng nhái được sản xuất giống với các sản phẩm chính hãng về hình dáng, màu sắc, thậm chí cả thành phần in trên bao bì. Tuy nhiên, việc sản xuất những mặt hàng nhái trên không tuân theo quy định của pháp luật và không được pháp luật cho phép. Hay nói cách khác, hàng nhái là những mặt hàng “mạo danh” những sản phẩm của các thương hiệu uy tín nhằm thu lợi nhuận.
Hàng nhái không có nhãn hiệu thương mại hoặc logo giống hệt sản phẩm gốc. Thông thường, hàng nhái có thể có lỗi chính tả trong tên thương hiệu trên sản phẩm hoặc tên thành phần nguyên liệu. Màu sắc của hàng nhái đậm hoặc nhạt hơn so với hàng thật. Chữ in trên bao bì của hàng nhái dễ bong tróc hơn rất nhiều so với hàng thật.
Ví dụ: Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều mẫu túi xách, quần áo mang thương hiệu của các nhãn hàng nổi tiếng như Dior, Gucci,…Đây là các nhãn hàng nổi tiếng, mang thương hiệu riêng. Thiết kế của các nhãn hàng này rất được ưa chuộng. Vì vậy, các cơ sở sản xuất hàng nhái cho ra ngày càng nhiều các sản phẩm mang theo mẫu mã, kiểu dáng nổi tiếng để thu về lợi nhuận.
Hàng kém chất lượng thực chất là hàng hoá của cơ sở sản xuất đã được nhà nước cấp phép. Nó được sản xuất theo công thức của hàng thật, tuy nhiên có sai sót trong quá trình sản xuất đã được công bố trên bao bì. Song chất lượng sản phẩm mà những doanh nghiệp này sản xuất ra cũng không đạt đúng đến giá trị, công dụng như khi đăng ký và công bố trên bao bì.
Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ:
—————————————————
CÔNG TY LUẬT TNHHTHB LAW
Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
Điện thoại: 0836383322
Email: huyenvu@thblaw.com.vn
Website: thblaw.com.vn
Từ khóa :
Bài viết liên quan
Đăng vào ngày: 09/09/2024
Trong thời đại nền kinh tế tri thức và tiến trình hội nhập toàn cầu hiện nay, các tài sản trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các cá nhân, tổ chức. Một trong số những công cụ tạo nên giá trị thương hiệu doanh […]
Xem thêm
Đăng vào ngày: 06/09/2024
“Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ” rất đa dạng và phức tạp do quyền sở hữu trí tuệ bảo hộ cho các đối tượng quyền khác nhau được xác lập dựa trên các điều kiện pháp lý khác nhau. Xét về thực chất xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ […]
Xem thêm
Đăng vào ngày: 29/08/2024
Thủ tục phá sản là một thủ tục hành chính khá phức tạp đối với doanh nghiệp. Theo cách giải thích từ ngữ trong Luật Phá sản 2014, phá sản là tình trạng của doanh nghiệp, hợp tác xã mất khả năng thanh toán và bị Tòa án nhân dân ra quyết định tuyên bố […]
Xem thêm
Đăng vào ngày: 28/08/2024
Quy định về thời hạn sử dụng hàng hoá là tất cả những chỉ tiêu, quy chuẩn quy định về thời hạn để sử dụng hàng hoá được tốt nhất. Định nghĩa của về hạn sử dụng của hàng hóa sản phẩm được quy định tại khoản 11 Điều 3 NĐ43/2017/NĐ-CP quy định như sau: […]
Xem thêm