Trang chủ » Blog » Sự khác biệt giữa hàng giả và hàng nhái

Sự khác biệt giữa hàng giả và hàng nhái

03/12/2023 - 122

Thblaw.com.vn

-

Bên cạnh những sản phẩm chất lượng được Nhà nước và pháp luật quy định, cấp phép sản xuất và lưu hành, thì trên thị trường có không ít những sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Những loại hàng hoá này lưu thông tràn lan, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức […]

Bên cạnh những sản phẩm chất lượng được Nhà nước và pháp luật quy định, cấp phép sản xuất và lưu hành, thì trên thị trường có không ít những sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái. Những loại hàng hoá này lưu thông tràn lan, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống của con người. Thực tế, rất nhiều người dân vẫn chưa thực sự hiểu và phân biệt được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, và trở thành nạn nhân sử dụng các mặt hàng này.

Hàng giả là những sản phẩm, hàng hoá được sản xuất ra trái pháp luật có hình dáng giống như những sản phẩm, hàng hoá được Nhà nước cho phép sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ trên thị trường; hoặc những sản phẩm, hàng hoá không có giá trị sử dụng đúng với nguồn gốc. 

Nói cách khác, hàng giả là hàng không có giá trị sử dụng, hoặc giá trị sử dụng không đúng (hoặc không đạt) so với công dụng đã được công bố.

Hàng giả có thể thuộc tất cả các loại hàng hóa, từ hàng cao cấp đến những mặt hàng tiêu dùng thông thường.

 Hàng nhái là sản phẩm đang lưu thông trên thị trường không phải là sản phẩm chính thống do nhà sản xuất hoặc nhà phân phối chính đưa ra thị trường. Nó là loại hàng hoá được sao chép lại từ sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng hoặc các sản phẩm đã được nhà nước cấp phép lưu thông ra thị trường

 Hàng kém chất lượng là hàng hoá của hãng sản xuất đã được Nhà nước cấp giấy phép kinh doanh, lưu thông trên thị trường, nhưng vì lý do nào đó chất lượng sản phẩm không đạt chất lượng.

2. Phân biệt hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng:

  • Hàng giả:

Hàng giả được thiết kế để trông giống như sản phẩm chính hãng. Nhìn bề ngoài, hàng giả có thể trông gần giống với hàng thật chính gốc, nhưng thường được làm từ vật liệu chất lượng thấp. Giá trị sử dụng đúng với bản chất của sản phẩm gần như không có ở các mặt hàng giả. Hoặc nếu có thì giá trị đó không đúng với giá trị đã được công bố.

Hiện nay, nhu cầu làm đẹp của con người ngày càng nhiều. Vì vậy, sự xuất hiện của các sản phẩm làm đẹp ngày càng lớn. Bên cạnh những sản phẩm chất lượng thì cũng có rất nhiều hàng giả. Những mặt hàng giả này bao bì thể hiện những thành phần sản phẩm giống hệt những mặt hàng chính gốc khác. Song chất lượng của các loại mỹ phẩm giả hoàn toàn không đúng với giá trị được công bố trên bao bì. Do đó, đặc điểm lớn nhất của hàng giả chính là tính sai lệch về giá trị sử dụng.

  Ví dụ: Dầu gội đầu của hãng A lưu thông trên thị trường với công dụng trên bao bì là giảm rụng tóc, giúp tóc mềm mượt, suôn dài. Tuy nhiên, thực tế khách hàng dùng sản phẩm không đạt được giá trị như thế mà ngược lại còn có biểu hiện của sự xơ rối, chẻ ngọn. 

  •  Hàng nhái: 

Bản chất của hàng nhái là sao chép lại hình thức, công dụng của các sản phẩm đã được Nhà nước cấp phép lưu hành trên thị trường. Hàng nhái có thể giống với một sản phẩm có thương hiệu, chính hãng, nhưng nhìn chung sẽ không giống hệt với sản phẩm đó. Hàng nhái là những sản phẩm sao chép lại những sản phẩm có thương hiệu, giá trị và đã được chứng nhận tính hợp pháp. Hàng nhái được sản xuất giống với các sản phẩm chính hãng về hình dáng, màu sắc, thậm chí cả thành phần in trên bao bì. Tuy nhiên, việc sản xuất những mặt hàng nhái trên không tuân theo quy định của pháp luật và không được pháp luật cho phép. Hay nói cách khác, hàng nhái là những mặt hàng “mạo danh” những sản phẩm của các thương hiệu uy tín nhằm thu lợi nhuận.

Hàng nhái không có nhãn hiệu thương mại hoặc logo giống hệt sản phẩm gốc. Thông thường, hàng nhái có thể có lỗi chính tả trong tên thương hiệu trên sản phẩm hoặc tên thành phần nguyên liệu. Màu sắc của hàng nhái đậm hoặc nhạt hơn so với hàng thật. Chữ in trên bao bì của hàng nhái dễ bong tróc hơn rất nhiều so với hàng thật.

Ví dụ: Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều mẫu túi xách, quần áo mang thương hiệu của các nhãn hàng nổi tiếng như Dior, Gucci,…Đây là các nhãn hàng nổi tiếng, mang thương hiệu riêng. Thiết kế của các nhãn hàng này rất được ưa chuộng. Vì vậy, các cơ sở sản xuất hàng nhái cho ra ngày càng nhiều các sản phẩm mang theo mẫu mã, kiểu dáng nổi tiếng để thu về lợi nhuận.

  • Hàng kém chất lượng: 

Hàng kém chất lượng thực chất là hàng hoá của cơ sở sản xuất đã được nhà nước cấp phép. Nó được sản xuất theo công thức của hàng thật, tuy nhiên có sai sót trong quá trình sản xuất đã được công bố trên bao bì. Song chất lượng sản phẩm mà những doanh nghiệp này sản xuất ra cũng không đạt đúng đến giá trị, công dụng như khi đăng ký và công bố trên bao bì.

Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ:

—————————————————

CÔNG TY  LUẬT TNHHTHB LAW

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

 

Bài viết liên quan
Bảo hộ bí mật kinh doanh: Ưu điểm và nhược điểm

Bảo hộ bí mật kinh doanh: Ưu điểm và nhược điểm

Đăng vào ngày: 27/05/2024

Trái với các đối tượng sở hữu trí tuệ truyền thống khác, quyền sở hữu công nghiệp đối với bí mật kinh doanh không cần phải đăng ký, có nghĩa là bí mật kinh doanh được bảo hộ mà không cần bất cứ hình thức mang tính thủ tục nào. Bởi vậy, một bí mật […]

Xem thêm
Phân biệt các nhóm quyền sở hữu trí tuệ

Phân biệt các nhóm quyền sở hữu trí tuệ

Đăng vào ngày: 20/05/2024

Trí tuệ là khả năng nhận thức lý tính đạt đến một trình độ nhất định. Quyền sở hữu trí tuệ bao gồm các quyền sở hữu đối với sản phẩm của hoạt động trí tuệ và tinh thần như tác phẩm văn học, nghệ thuật, tác phẩm khoa học, sáng chế, kiểu dáng công […]

Xem thêm
Đặc điểm hành vi hạn chế cạnh tranh

Đặc điểm hành vi hạn chế cạnh tranh

Đăng vào ngày: 14/05/2024

Trong xu thế phát triển kinh tế thế giới hiện nay, việc các rào cản thương mại dần bị loại bỏ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đã dẫn đến sự xuất hiện các yếu tố cạnh tranh mới ngày càng gay gắt. Cạnh tranh gây áp lực không nhỏ […]

Xem thêm
Các biện pháp để bảo hộ tài sản trí tuệ

Các biện pháp để bảo hộ tài sản trí tuệ

Đăng vào ngày: 11/05/2024

1. Biện pháp bảo vệ do chính chủ thể quyền sở hữu trí tuệ Chủ thể quyền sở hữu trí tuệ có quyền áp dụng các biện pháp sau đây để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình: – Áp dụng biện pháp công nghệ nhằm ngăn ngừa hành vi xâm phạm quyền […]

Xem thêm