Trang chủ » Blog » Những sai lầm cần tránh khi đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, logo

Những sai lầm cần tránh khi đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, logo

08/11/2023 - 78

Thblaw.com.vn

-

Không biết thương hiệu là gì, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu thế nào, không tra cứu nhãn hiệu để tránh trùng… là những lỗi thường gặp khi đăng ký bảo hộ thương hiệu.  1.Thực hiện sai quy trình đăng ký thương hiệu  Thông thường khi tung ra sản phẩm hoặc khai trương cửa hàng […]

Không biết thương hiệu là gì, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu thế nào, không tra cứu nhãn hiệu để tránh trùng… là những lỗi thường gặp khi đăng ký bảo hộ thương hiệu. 

1.Thực hiện sai quy trình đăng ký thương hiệu 

Thông thường khi tung ra sản phẩm hoặc khai trương cửa hàng mới, doanh nghiệp sẽ làm trước các thủ tục như kiểm nghiệm, công bố sản phẩm, làm mã số mã vạch hoặc chạy quảng cáo để thu hút người tiêu dùng. Khi các thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường, được tin dùng thì các nhà kinh doanh mới nghĩ đến bảo hộ độc quyền thương hiệu.

Đến lúc này, nếu thương hiệu đã bị trùng (tức là có chủ đơn đăng ký) thì doanh nghiệp sẽ bị từ chối cấp văn bằng bảo hộ. Mặt khác, doanh nghiệp sẽ trở thành người vi phạm quyền SHTT nếu còn tiếp tục sử dụng thương hiệu đó làm tên cửa hàng hoặc sản phẩm tương ứng.

Việc đăng ký thương hiệu muộn sẽ làm ảnh hưởng đến số vốn gây dựng thương hiệu bởi nếu đổi thương hiệu khác sẽ phải thực hiện lại từ đầu (người tiêu dùng đã quen với thương hiệu cũ), mua thương hiệu của đối thủ cũng tốn không ít tiền của, công sức. Đường nào thì phần thiệt cũng thuộc về doanh nghiệp “chậm chân”.

2. Logo thiết kế bị trùng hoặc tương tự với thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ 

Hiện nay, có nhiều doanh nghiệp thiết kế logo thương hiệu mang các dấu hiệu của các thương hiệu nổi tiếng hoặc đã đăng ký độc quyền logo tại Cục Sở hữu trí tuệ. Việc này gây nhầm lẫn về xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm, dịch vụ. Nên hồ sơ sẽ bị từ chối ngay khi thẩm định nội dung đơn.

Ví dụ: Thiết kế logo cửa hàng giày có chữ “V” giống với chữ V kéo dài trong logo của giày Vans.

3. Không tra cứu nhãn hiệu trước khi tiến hành thủ tục đăng ký thương hiệu 

Một số cá nhân, tổ chức không tra cứu nhãn hiệu kỹ trước khi làm thủ tục đăng ký bảo hộ độc quyền thương hiệu. Điều này dẫn đến việc sau khi đã đăng ký mới phát hiện nhãn hiệu bị trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu khác có văn bằng bảo hộ còn thời hạn, hoặc bị Cục Sở hữu trí tuệ từ chối cấp văn bằng.

Khi đó cá nhân, doanh nghiệp đã tốn một khoản chi phí cũng như thời gian khá lớn cho xây dựng thương hiệu nhưng lại không thể sử dụng thương hiệu đó một cách hợp pháp.

4. Không phân biệt rõ tên công ty và nhãn hiệu 

Tên công ty và nhãn hiệu, thương hiệu là hai khái niệm khác nhau. Tên công ty là tên doanh nghiệp mà bạn xây dựng. Tên công ty không nhất thiết trùng với tên nhãn hiệu. Một công ty có thể sở hữu nhiều nhãn hiệu khác nhau. Giả dụ như công ty Anpha có thể sở hữu nhãn hiệu Kế toán Anpha, công ty du lịch Vivu Lý Sơn, công ty xây dựng An Phúc…, miễn là những nhãn hiệu/tên công ty này hợp pháp.

Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng: Tên công ty không bị trùng mới có thể đăng ký được, vậy không nhất thiết phải đăng ký độc quyền. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp khi thành lập công ty sẽ tiến hành bước kiểm tra tên công ty trước. Nếu tên không bị trùng thì có thể lập doanh nghiệp. Nhưng họ lại nhầm lẫn giữa việc kiểm tra tên công ty và tên thương hiệu, vì đây là hai phạm trù của hai cơ quan nhà nước quản lý khác nhau.

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh/thành phố cấp, trong đó tên công ty không bị trùng hoặc gây nhầm lẫn với các công ty đã đăng ký thì mới được chấp thuận. Còn nhãn hiệu đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nhà nước thì có Văn bằng nhãn hiệu do Cục SHTT Việt Nam cấp cho chủ đơn. Đây là hai cơ quan nhà nước khác nhau, có thẩm quyền trên hai lĩnh vực khác nhau.

Tên công ty tuy không trùng với các công ty khác và được Sở KH&ĐT cấp giấy chứng nhận nhưng không chắc chắn rằng trên thị trường tên doanh nghiệp này lại không trùng với tên thương hiệu khác. Thực chất, trên thương trường có rất nhiều cá nhân/tổ chức đang kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau với nhiều logo thương hiệu khác nhau. Phần lớn các thương hiệu này đã được chủ sở hữu của nó đăng ký bảo hộ độc quyền.

Trước khi đăng ký nhãn hiệu, logo độc quyền, các cá nhân/tổ chức nên tìm hiểu kỹ để tránh các lỗi trên. Đồng thời, doanh nghiệp nên tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu sớm để giành quyền ưu tiên bảo hộ trước. 

Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ :

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu nên làm gì để ngăn cản việc nộp đơn không trung thực ?

Chủ sở hữu thực sự của nhãn hiệu nên làm gì để ngăn cản việc nộp đơn không trung thực ?

Đăng vào ngày: 08/07/2024

Việt Nam là quốc gia tuân theo nguyên tắc “First to file” – “ai nộp đơn trước người đó có quyền” nên để tránh trường hợp bị đăng ký trên cơ sở “thiếu trung thực” và quá trình phản đối/hủy bỏ tốn kém cả thời gian, tiền bạc, Chủ sở hữu nhãn hiệu cần tiến […]

Xem thêm
Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu

Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu

Đăng vào ngày: 05/07/2024

Việc tạo dựng nhãn hiệu phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng, đây được xem là nhân tố trọng điểm trong chiến lược tiếp thị của mỗi công ty. Do đó, khi bắt đầu lựa chọn hoặc tạo dựng nhãn hiệu, doanh nghiệp cần lưu ý: Kiểm tra điều kiện đăng ký bảo hộ […]

Xem thêm
Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu

Những hành vi cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến nhãn hiệu

Đăng vào ngày: 03/07/2024

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế ở hầu hết các quốc gia trên thế giới kéo theo sự phong phú, đa dạng về số lượng và chất lượng của hàng hoá. Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến việc củng cố, nâng cấp sản phẩm của chính mình. Cũng chính vì […]

Xem thêm
Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu”

Tìm hiểu về “đầu cơ nhãn hiệu”

Đăng vào ngày: 29/06/2024

“Đầu cơ”  là hành vi mua/thu thập tài sản với hi vọng giá trị của các tài sản đó sẽ tăng và sau đó bán với mức giá cao để kiếm lợi nhuận. Vậy, “đầu cơ nhãn hiệu” với dụng ý xấu nhằm chiếm đoạt tài sản sở hữu trí tuệ có thể được hiểu […]

Xem thêm