Trang chủ » Blog » Nhãn hiệu là gì? Phân biệt các loại nhãn hiệu?

Nhãn hiệu là gì? Phân biệt các loại nhãn hiệu?

22/10/2022 - 85

Thblaw.com.vn

-

Theo định nghĩa tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ các tổ chức, cá nhân khác nhau. Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ:     Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ […]

Theo định nghĩa tại khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ:

  •     Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa
  •     Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác

Phân biệt nhãn hiệu:

Tên Khái niệm Chức năng Chủ thể có quyền sử dụng
Nhãn hiệu thông thường Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá,dịch vụ của các tổ chức,cá nhân khác nhau. (Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009) Phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau Tổ chức, cá nhân Chủ sở hữu và người được chủ sở hữu cho phép
Nhãn hiệu tập thể Là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá,dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của của tổ chức,cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó. (Khoản 17 Điều 4 Luật SHTT năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009) Phân biệt dịch vụ, hàng hoá của thành viên tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ khác không phải của thành viên tổ chức  Tổ chức được thành lập hợp pháp Thành viên của tổ chức và bản thân tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu
Nhãn hiệu chứng nhận Là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức,cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa,dịch vụ của tổ chức,cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ,nguyên liệu,vật liệu,cách thức sản xuất hàng hoá,cách thức cung cấp dịch vụ,chất lượng,độ chính xác,độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá,dịch vụ mang nhãn hiệu. (Khoản 18 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009) Chứng nhận đặc tính hàng hoá, dịch vụ Tổ chức có chức năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hoá, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận với điều kiện không tiến hành sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ đó Mọi chủ thể kinh doanh có hàng hoá, phục vụ đáp ứng tiêu chuẩn của chủ sở hữu và được cấp phép
Nhãn hiệu liên kết  Là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau (khoản 19 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009) Ngăn chặn bên thứ ba đăng ký những nhãn hiệu tương tự với nhãn hiệu mà doanh nghiệp đã được cấp văn bằng bảo hộ Phải do cùng một chủ thể đăng ký thì mới được coi là nhãn hiệu liên kết Chủ thể đăng ký

Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu Quý khách vui lòng liên hệ:

—————————————————

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Tầng 3, Số 10 ngõ 102 Trần Phú, Phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu?

Cần phải lưu ý điều gì khi tạo dựng nhãn hiệu?

Đăng vào ngày: 08/12/2022

Khi một sản phẩm/ dịch vụ trở lên nổi tiếng và tạo được uy tín đối với người tiêu dùng cũng là lúc thương hiệu đó dễ bị làm giả, làm nhái. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực và thiệt hại nghiêm trọng đối với chủ sở hữu. Do đó, việc tiến hành đăng […]

Xem thêm
PHÂN BIỆT CHỈ DẪN ĐỊA LÝ VỚI NHÃN HIỆU

PHÂN BIỆT CHỈ DẪN ĐỊA LÝ VỚI NHÃN HIỆU

Đăng vào ngày: 08/11/2022

Nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đều là sản phẩm trí tuệ, là đối tượng bảo hộ của quyền sở hữu công nghiệp theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam. Hai khái niệm này vì giống nhau trên nhiều phương diện nên rất dễ gây nhầm lẫn cho doanh nghiệp […]

Xem thêm
BẢO HỘ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ TRONG  LĨNH VỰC THỰC PHẨM

BẢO HỘ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ TRONG LĨNH VỰC THỰC PHẨM

Đăng vào ngày: 22/10/2022

Sở hữu trí tuệ nói chung và chỉ dẫn địa lý nói riêng đang ngày càng khẳng định vai trò là công cụ đắc lực trong hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hiệu quả sản xuất và kinh doanh. Đặc biệt  ở một quốc gia nông nghiệp có nhiều lợi thế về các mặt hàng […]

Xem thêm
Mức lệ phí chuyển nhượng nhãn hiệu?

Mức lệ phí chuyển nhượng nhãn hiệu?

Đăng vào ngày: 20/01/2022

Hiện nay, xã hội ngày càng phát triển nền kinh tế cũng dần dần đi theo. Xu hướng thị trường ngày các cạnh khốc liệt, số lương nhãn hiệu đăng ký bảo hộ ngày càng nhiều. Để nhãn hiệu được chuyển nhượng cho chủ thế khác thì cần phải đáp ứng được những điều kiện […]

Xem thêm