Trang chủ » Blog » ĐỐI TƯỢNG QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

ĐỐI TƯỢNG QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

16/02/2024 - 59

Thblaw.com.vn

-

Khi công nghệ thông tin phát triển mạnh thì Internet và các mạng mở là môi trường thúc đẩy quan hệ thương mại điện tử, các tài sản trí tuệ được đưa vào giao dịch thương mại điện tử ngày càng nhiều. Điều này đã tạo ra nhiều kẽ hở cho việc mua bán hàng […]

Khi công nghệ thông tin phát triển mạnh thì Internet và các mạng mở là môi trường thúc đẩy quan hệ thương mại điện tử, các tài sản trí tuệ được đưa vào giao dịch thương mại điện tử ngày càng nhiều. Điều này đã tạo ra nhiều kẽ hở cho việc mua bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Vậy quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử bao gồm những đối tượng nào?

Khái niệm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử không được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật, tuy nhiên có thể hiểu đây là quyền của cá nhân, tổ chức đối với tài sản trí tuệ trong các giao dịch thương mại được thực hiện thông qua phương tiện điện tử. 

Đối tượng của quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử bao gồm 3 nhóm: quyền tác giả, quyền liên quan và quyền sở hữu công nghiệp. 

Thứ nhất, quyền tác giả trong thương mại điện tử gồm sản phẩm sáng tạo trong các lĩnh vực văn học, nghệ thuật, khoa học kỹ thuật số trở thành dữ liệu trên các phương tiện điện tử. Dựa vào tính kỹ thuật số có thể chia đối tượng quyền tác giả trong thương mại điện tử thành: Tác phẩm trực tuyến, Chương trình máy tính, Thiết kế trang web và nội dung trang web.

Thứ hai, quyền liên quan trong thương mại điện tử gồm bản ghi âm, ghi hình cuộc biểu diễn của người biểu diễn, cuộc phát sóng của các tổ chức phát sóng và tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa. Bản ghi âm, ghi hình này được số hóa để truyền tải trên phương tiện điện tử. 

Thứ ba, quyền sở hữu công nghiệp trong thương mại điện tử bao gồm sáng chế, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp, bí mật kinh doanh và tên thương mại được số hóa. Sáng chế trong thương mại điện tử không bao gồm giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm mà phải là giải pháp kỹ thuật số hoặc quy trình kỹ thuật số, như các hệ thống công nghệ mới trên trang web, các công cụ tra cứu, các công cụ kỹ thuật trên trang web, …

Kiểu dáng công nghiệp trong thương mại điện tử là hình dáng bên ngoài của sản phẩm được thể hiện bằng hình khối, đường nét, màu sắc hoặc sự kết hợp những yếu tố này ở dạng kỹ thuật số trên phương tiện điện tử như giao diện đồ họa của người sử dụng, bố trí màn hình, các biểu tượng đồ họa, hình dáng của sản phẩm trên trang web, …

Nhãn hiệu trong thương mại điện tử là dấu hiệu số hóa dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau, bao gồm chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó dưới dạng dữ liệu số hóa như nhãn hiệu ADIDAS, VIETNAM AIRLINES, … được thể hiện trên máy tính.

Tên thương mại trong thương mại điện tử là tên gọi của các chủ thể kinh doanh thể hiện dưới dạng dữ liệu số hóa được sử dụng trên phương tiện điện tử ví dụ như Tên gọi “Công ty Honda Việt Nam”, …

Bí mật kinh doanh trong thương mại điện tử là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong thương mại điện tử. Bí mật kinh doanh gồm 2 yếu tố là bí mật và quyết định, tạo ưu thế cho người nắm giữ các thông tin. 

Nếu có vấn đề thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ, quý bạn đọc vui lòng liên hệ qua:

________________________________

CÔNG TY LUẬT TNHH THB LAW

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Thương mại hóa tài sản trí tuệ và những điều cần biết

Thương mại hóa tài sản trí tuệ và những điều cần biết

Đăng vào ngày: 29/04/2024

Thuật ngữ “Thương mại” theo định nghĩa tại Luật Thương mại 2005 là “Hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác”. Hoạt động thương mại mang lại cho chủ sở […]

Xem thêm
Thủ tục đăng ký bản quyền hình ảnh

Thủ tục đăng ký bản quyền hình ảnh

Đăng vào ngày: 26/04/2024

Luật Sở hữu trí tuệ được ban hành với mục đích bảo vệ quyền lợi và tài sản trí óc của chúng ta. Để ngăn chặn hành vi sử dụng trái phép tài sản trí tuệ đó với mục đích cá nhân hay thương mại riêng, tác phẩm nhiếp ảnh cũng thuộc một trong các […]

Xem thêm
Bí mật kinh doanh được bảo hộ dưới những hình thức nào?

Bí mật kinh doanh được bảo hộ dưới những hình thức nào?

Đăng vào ngày: 25/04/2024

Bảo vệ bí mật kinh doanh là việc cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.  Chủ sở hữu bí mật kinh doanh có thể cân nhắc lựa chọn bảo vệ bí mật kinh doanh dưới 02 hình thức là đăng ký bảo hộ dưới danh nghĩa sáng […]

Xem thêm
Chiến lược bảo vệ bí mật kinh doanh theo WIPO

Chiến lược bảo vệ bí mật kinh doanh theo WIPO

Đăng vào ngày: 24/04/2024

Đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp khác như: Sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, quyền sở hữu công nghiệp được bảo hộ trên cơ sở có văn bằng bảo hộ của cơ quan có thẩm quyền. Quyền sở hữu công nghiệp đối […]

Xem thêm