Trang chủ » Blog » Điều kiện bảo hộ đối với nhãn hiệu

Điều kiện bảo hộ đối với nhãn hiệu

27/02/2023 - 261

Thblaw.com.vn

-

Căn cứ khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ,  nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 72 Luật SHTT, cụ thể: Điều 72. […]

Căn cứ khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ,  nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 72 Luật SHTT, cụ thể:

Điều 72. Điều kiện chung đối với nhãn hiệu được bảo hộ

Nhãn hiệu được bảo hộ nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

  1. Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều mầu sắc;
  2. Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

Cũng theo Luật SHTT, các dấu hiệu sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:

Điều 73. Dấu hiệu không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu

Các dấu hiệu sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:

  1. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước;
  2. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép;
  3. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài;
  4. Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà tổ chức đó có yêu cầu không được sử dụng, trừ trường hợp chính tổ chức này đăng ký các dấu đó làm nhãn hiệu chứng nhận;
  5. Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ

Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ!

—————————————————

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Vấn nạn bảo hộ nhãn hiệu “ăn theo” những thương hiệu nổi tiếng

Vấn nạn bảo hộ nhãn hiệu “ăn theo” những thương hiệu nổi tiếng

Đăng vào ngày: 23/05/2024

Mặc dù hầu hết các nước đều công nhận, về nguyên tắc, rằng các nhãn hiệu nổi tiếng là đối tượng được bảo hộ rộng rãi, nhưng đôi khi vẫn có thể có những sự khác nhau đôi chút giữa luật pháp các nước về vấn đề thế nào là một nhãn hiệu nổi tiếng […]

Xem thêm
Các loại nhãn hiệu phổ biến hiện nay

Các loại nhãn hiệu phổ biến hiện nay

Đăng vào ngày: 10/05/2024

Nhãn hiệu là bộ mặt đại diện cho hàng hóa, dịch vụ. Nhờ có nhãn hiệu mà khách hàng phân biệt được công ty, tổ chức, độ uy tín của sản phẩm.  1.Nhãn hiệu nổi tiếng Nhãn hiệu được coi là nổi tiếng khi tỉ lệ số người biết đến nhãn hiệu đó ở một […]

Xem thêm
Phân biệt nhãn hiệu và logo

Phân biệt nhãn hiệu và logo

Đăng vào ngày: 08/05/2024

Logo và nhãn hiệu là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn. Thực tế, trong quá trình viết mô tả cho logo và nhãn hiệu, nhiều doanh nghiệp không chứng minh được sự khác biệt của nó với các sản phẩm đã đăng kí trên thị trường. Từ đó, gặp rất nhiều vấn đề pháp […]

Xem thêm
Đăng kí nhãn hiệu quốc tế

Đăng kí nhãn hiệu quốc tế

Đăng vào ngày: 04/05/2024

Tại Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, phạm vi bảo hộ nhãn hiệu được thực hiện theo nguyên tắc lãnh thổ. Cụ thể là đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại quốc gia nào thì chỉ được bảo hộ tại quốc gia đó. Vì vậy khi doanh nghiệp đưa dịch vụ, hàng […]

Xem thêm