Trang chủ » Blog » Đăng kí nhãn hiệu quốc tế

Đăng kí nhãn hiệu quốc tế

04/05/2024 - 114

Thblaw.com.vn

-

Tại Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, phạm vi bảo hộ nhãn hiệu được thực hiện theo nguyên tắc lãnh thổ. Cụ thể là đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại quốc gia nào thì chỉ được bảo hộ tại quốc gia đó. Vì vậy khi doanh nghiệp đưa dịch vụ, hàng…

Tại Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, phạm vi bảo hộ nhãn hiệu được thực hiện theo nguyên tắc lãnh thổ. Cụ thể là đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại quốc gia nào thì chỉ được bảo hộ tại quốc gia đó. Vì vậy khi doanh nghiệp đưa dịch vụ, hàng hóa ra thị trường nước ngoài thì việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế là cơ sở để doanh nghiệp độc quyền trong việc sử dụng nhãn hiệu của mình trên phạm vi quốc tế. 

Đăng ký nhãn hiệu quốc tế là việc chủ đơn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ngoài lãnh thổ chủ đơn mang quốc tịch để đề nghị quốc gia nào đó chấp thuận cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu để tránh sự xâm phạm nhãn hiệu của mình tại nước ngoài.

1. Hình thức nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế:

Khi chủ đơn Việt Nam muốn đăng ký nhãn hiệu quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài có 03 cách lựa chọn đăng ký:

  • Nộp đơn trực tiếp tại nước muốn đăng ký nhãn hiệu: Chủ đơn có thể chọn cách này bằng cách liên hệ trực tiếp với cơ quan chủ trách tại quốc gia muốn đăng ký nhãn hiệu và nộp đơn đăng ký theo quy định của quốc gia đó.
  • Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế thông qua hệ thống Madrid nếu quốc gia đó cũng là thành viên của hệ thống Madrid: Chủ đơn có thể sử dụng cơ hội đăng ký thông qua Hệ thống Madrid nếu quốc gia đó cũng là thành viên của hệ thống này. Hệ thống Madrid giúp đơn đăng ký nhãn hiệu một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian, giảm bớt các thủ tục phức tạp.
  • Đăng ký nhãn hiệu Việt Nam ra nước ngoài theo vùng lãnh thổ: Chủ đơn cũng có thể chọn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam và mở rộng bảo hộ sang các quốc gia cụ thể hoặc theo vùng lãnh thổ thông qua các hiệp định quốc tế hoặc các thoả thuận đối tác.

2. Các lợi ích khi đăng ký nhãn hiệu quốc tế 

Khi chủ đơn đăng ký nhãn hiệu quốc tế sẽ có những lợi ích sau:

  • Kinh doanh quốc tế: Có thể bán hàng trên các trang thương mại điện tử của các quốc gia. Ví dụ, muốn bán hàng online trên Amazon thì chủ hàng phải đăng ký nhãn hiệu tại Mỹ.
  • Độc quyền sử dụng: Doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu quốc tế sẽ được độc quyền sử dụng tại quốc gia mình đăng ký. Tránh được các hành vi xâm phạm quyền, làm nhái, làm giả đối với nhãn hiệu đã đăng ký tại nước sở tại.
  • Lợi thế cạnh tranh: Tạo được lợi thế cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực kinh doanh tại quốc gia sở tại.
  • Chuyển quyền và sử dụng thuận lợi: Có thể chuyển nhượng nhãn hiệu hoặc cho phép bên thứ 3 sử dụng nhãn hiệu trên cơ sở có thu phí sử dụng nhãn hiệu.
  • Phòng ngừa chiếm đoạt nhãn hiệu: Tránh được việc bị chiếm đoạt nhãn hiệu tại thị trường nước ngoài. Hạn chế chi phí tốn kém cho các hoạt động giải quyết tranh chấp liên quan tới việc xác định chủ sở hữu nhãn hiệu kể cả tại các quốc gia đăng ký nhãn hiệu theo nguyên tắc first-to-use.

Mọi thắc mắc xin liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ :

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THB

Văn phòng đại diện: Cà phê A+, LK03-01 Đường Tố Hữu, KĐT Roman Plaza Hải Phát, Phường Đại Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

 

Bài viết liên quan
08 điều doanh nghiệp phải biết khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

08 điều doanh nghiệp phải biết khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Đăng vào ngày: 17/01/2025

1. Đừng nhầm lẫn giữa nhãn hiệu, thương hiệu và tên thương mại Hiện nay, nhiều người vẫn chưa phân biệt rõ ràng giữa nhãn hiệu, thương hiệu và tên thương mại, dẫn đến tình trạng nhầm lẫn và khó khăn khi đăng ký. Thêm vào đó, các quy định pháp lý tại Việt Nam…

Xem thêm
Cách phân loại các sản phẩm thuộc quyền sở hữu trí tuệ

Cách phân loại các sản phẩm thuộc quyền sở hữu trí tuệ

Đăng vào ngày: 14/01/2025

Căn cứ vào Công ước WIPO và Hiệp định TRIPS đã xác định, các quốc gia là thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, có quy định về quyền sở hữu trí tuệ trong từng quốc gia thành viên và đều có những điểm chung là dựa trên các đặc điểm…

Xem thêm
Chủ sở hữu nhãn hiệu nên làm gì để ngăn cản việc nộp đơn không trung thực ?

Chủ sở hữu nhãn hiệu nên làm gì để ngăn cản việc nộp đơn không trung thực ?

Đăng vào ngày: 03/01/2025

Việt Nam là quốc gia tuân theo nguyên tắc “First to file” – “ai nộp đơn trước người đó có quyền” nên để tránh trường hợp bị đăng ký trên cơ sở “thiếu trung thực” và quá trình phản đối/hủy bỏ tốn kém cả thời gian, tiền bạc, Chủ sở hữu nhãn hiệu cần tiến…

Xem thêm
Tìm hiểu về nhãn hiệu chứng nhận

Tìm hiểu về nhãn hiệu chứng nhận

Đăng vào ngày: 24/12/2024

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Dựa vào đặc điểm của nhãn hiệu, có thể phân thành các loại: nhãn hiệu thông thường, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu liên kết và nhãn hiệu nổi tiếng….

Xem thêm