Trang chủ » Blog » Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh chấm dứt hoạt động khi nào?

Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh chấm dứt hoạt động khi nào?

05/02/2024 - 69

Thblaw.com.vn

-

Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh là những tổ chức được doanh nghiệp thành lập để mở rộng phạm vi kinh doanh hoặc mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp chủ quan và khách quan, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh có thể […]

Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh là những tổ chức được doanh nghiệp thành lập để mở rộng phạm vi kinh doanh hoặc mô hình kinh doanh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp chủ quan và khách quan, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh có thể bị chấm dứt hoạt động. Vậy đó là những trường hợp nào?

Theo Khoản 1 Điều 123 Luật Doanh nghiệp năm 2020, điều kiện chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh được quy định như sau:

“ 1. Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp được chấm dứt hoạt động theo quyết định của chính doanh nghiệp đó hoặc theo quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”

Như vậy, quyết định chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh có thể đến từ phía ý chí của chính doanh nghiệp (Khi việc hoạt động kinh doanh không hiệu quả hoặc không còn nhu cầu) hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Về phía cơ quan nhà nước: Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh bị chấm dứt hoạt động khi Phòng đăng ký kinh doanh thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện đó. Trường hợp bị thu hồi được quy định tại Khoản 1 Điều 77 Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 04 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ.

“1. Chi nhánh, văn phòng đại diện bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện trong các trường hợp sau đây:

a) Nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện là giả mạo;

b) Chi nhánh, văn phòng đại diện ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế;

c) Theo quyết định của Tòa án, đề nghị của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.”

Khoản 2, Khoản 3 Điều 213 Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định về hệ quả của việc chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh như sau:

“2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện bị chấm dứt hoạt động liên đới chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

  1. Doanh nghiệp có chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế của chi nhánh và tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh theo quy định của pháp luật.”

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện là người nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, do vậy họ là người chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của hồ sơ.

Chi nhánh không phải là một pháp nhân độc lập, do vậy, mọi giao dịch do chi nhánh thực hiện với các đối tác được hiểu là thực hiện theo sự ủy quyền của doanh nghiệp, khi có tranh chấp, phát sinh nợ nần, doanh nghiệp là chủ thể chịu trách nhiệm trực tiếp trước pháp luật và trước đối tác. Vì thế, khi chi nhánh chấm dứt hoạt động nhưng các hợp đồng, khoản nợ của chi nhánh đó vẫn còn tồn tại, chưa được thanh toán thì doanh nghiệp có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng, chịu trách nhiệm các chi phí, tiếp tục sử dụng lao động hoặc giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại chi nhánh.

Để được tư vấn và sử dụng dịch vụ Quý khách vui lòng liên hệ

—————————————————

CÔNG TY LUẬT TNHH THB LAW

Văn phòng đại diện: Tầng 3, số 10 ngõ 102 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Phân biệt “chỉ dẫn địa lý” và “xuất xứ hàng hóa”

Phân biệt “chỉ dẫn địa lý” và “xuất xứ hàng hóa”

Đăng vào ngày: 27/07/2024

“Chỉ dẫn địa lý” và “Xuất xứ hàng hóa” là những thuật ngữ thuộc các lĩnh vực pháp luật chuyên ngành khác nhau. Việc phân biệt rõ các thuật ngữ này có ý nghĩa quan trọng trong áp dụng pháp luật để xử lý các vụ việc liên quan. 1. Chỉ dẫn địa lý 1.1 […]

Xem thêm
Bao bì vận chuyển đã có nhãn hàng hóa có được xem là bao bì thương phẩm không?

Bao bì vận chuyển đã có nhãn hàng hóa có được xem là bao bì thương phẩm không?

Đăng vào ngày: 26/07/2024

Bao bì thương phẩm là bao bì chứa đựng hàng hóa và lưu thông cùng với hàng hóa. Đây không chỉ là lớp vỏ bọc đơn giản mà còn là ngôn ngữ độc đáo, tương tác trực tiếp với hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Từ thiết kế đến vật liệu sử dụng, […]

Xem thêm
Doanh nghiệp có cần ban hành và đăng ký nội quy lao động không ?

Doanh nghiệp có cần ban hành và đăng ký nội quy lao động không ?

Đăng vào ngày: 22/07/2024

Việc ban hành nội quy lao động trong công ty nhằm duy trì được trật tự và điều hành mọi hoạt động trong doanh nghiệp một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn không biết có cần phải đăng ký nội quy lao động với cơ quan có thẩm quyền hay không? Hiện […]

Xem thêm
Những loại hình kinh doanh nào cần phải có giấy phép phòng cháy chữa cháy?

Những loại hình kinh doanh nào cần phải có giấy phép phòng cháy chữa cháy?

Đăng vào ngày: 20/07/2024

Xã hội phát triển kéo theo sự đa dạng của các loại hình kinh doanh nhằm phục vụ đời sống con người. Tuy nhiên, vì ban đầu không được giám sát chặt chẽ, có một số ngành nghề khi đi vào hoạt động đã vô tình gây ra nhiều mối đe dọa. Bên cạnh yêu […]

Xem thêm