Trang chủ » Blog » Cách tra cứu nhãn hiệu bị trùng hoặc gây nhầm lẫn

Cách tra cứu nhãn hiệu bị trùng hoặc gây nhầm lẫn

15/11/2024 - 34

Thblaw.com.vn

-

Việc đăng ký nhãn hiệu hiện nay là rất quan trọng để tránh tình trạng bị các bên khác lợi dụng và đăng ký trước. Bên cạnh đó, việc tra cứu thông tin nhãn hiệu cũng đóng vai trò quan trọng nhằm tránh việc đăng ký trùng với nhãn hiệu đã được người khác đăng…

Việc đăng ký nhãn hiệu hiện nay là rất quan trọng để tránh tình trạng bị các bên khác lợi dụng và đăng ký trước. Bên cạnh đó, việc tra cứu thông tin nhãn hiệu cũng đóng vai trò quan trọng nhằm tránh việc đăng ký trùng với nhãn hiệu đã được người khác đăng ký. Đây là vấn đề mà nhiều bạn đã thắc mắc về cách thức tra cứu nhãn hiệu để phát hiện sự trùng lặp hoặc nhầm lẫn. Hãy cùng Luật THB tìm hiểu và giải đáp những câu hỏi này.

Ảnh: Sưu tầm

Hiện nay, có 02 hình thức tra cứu nhãn hiệu đó là tra cứu nhãn hiệu online và tra cứu nhãn hiệu trực tiếp với đội ngũ chuyên viên tại Cục Sở Hữu trí tuệ Việt Nam.

Cách 1: Tra cứu dữ liệu trực tuyến qua website từ dữ liệu trực tuyến của Cục Sở Hữu trí tuệ Việt Nam

Bước 1: Bước đầu tiên trong cách tra cứu nhãn hiệu bị trùng hoặc gây nhầm lẫn hay không đó là vào trong trang web của Cục sở hữu trí tuệ. Link: https://www.ipvietnam.gov.vn/.

Bước 2: Nhập thông tin của thương hiệu/ nhãn hiệu cần tra cứu.

Trường hợp nhãn hiệu hoặc thương hiệu đã đăng ký rồi, cá nhân, tổ chức chỉ cần nhập đầy đủ và chính xác thông tin vào các ô bên cạnh ở các trường sau: Nhãn hiệu cần tìm kiếm; Người đại diện đã đăng ký với cục Sở hữu trí tuệ; Người nộp đơn đăng ký.

Khi nhãn hiệu hoặc thương hiệu có khả năng bị trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu khác, cá nhân hoặc tổ chức cần nhập thông tin cụ thể vào các ô yêu cầu, bao gồm: Nhãn hiệu hoặc thương hiệu cần tra cứu; Nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan; và Loại sản phẩm hoặc dịch vụ theo nhóm nhãn hiệu đã đăng ký.

Sau khi nhập đầy đủ thông tin theo hướng dẫn, chỉ cần nhấn vào ô “Tìm kiếm”. Lưu ý rằng trước khi thực hiện tìm kiếm, cá nhân hoặc tổ chức cần kiểm tra lại cẩn thận các thông tin đã nhập để tránh sai sót trong quá trình tra cứu nhãn hiệu.

Bước 3: Kiểm tra kết quả tra cứu nhãn hiệu

Kiểm tra kết quả tìm kiếm là bước thứ 3 quan trọng trong quá trình xác định xem nhãn hiệu có bị trùng hoặc gây nhầm lẫn hay không. Sau khi nhấn “Tìm kiếm”, hệ thống sẽ hiển thị danh sách các nhãn hiệu hoặc thương hiệu đã và đang được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Bước 4: Đánh giá khả năng đăng ký nhãn hiệu độc quyền

Sau khi nhận được kết quả từ bước 3, chúng ta sẽ tiến hành đánh giá khả năng đăng ký nhãn hiệu của mình. Căn cứ để đánh giá là các yếu tố có thể gây trùng lặp hoặc nhầm lẫn với nhãn hiệu của bên khác. Dựa trên đó, sẽ có hai khả năng xảy ra:

  • Nhãn hiệu hoàn toàn không bị trùng => Tiến hành nộp đăng ký càng sớm càng tốt.
  • Nhãn hiệu bị trùng hoặc gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký trước => Tiến hành khắc phục tại bước 5.

Bước 5: Cách khắc phục nếu nhãn hiệu bị trùng hoặc gây nhầm lẫn

Sau khi biết cách tra cứu nhãn hiệu bị trùng hoặc gây nhầm lẫn hay không. Đồng thời, đã có kết quả tra cứu, nếu không may mắn nhãn hiệu của mình bị trùng một phần. Hoặc có chứa yếu tố gây nhầm lẫn, không có khả năng phân biệt với nhãn hiệu đã được đăng ký trước đó. Thì chắc chắn khi nộp đơn đăng ký, đơn sẽ bị trả ra và yêu cầu sửa đổi đơn. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, Cục Sở hữu trí tuệ có thể từ chối cấp văn bằng bảo hộ.

  • Do đó, để tránh lãng phí thời gian và chi phí khi phải nộp đơn nhiều lần, ngay sau khi có kết quả tra cứu, bạn nên có phương án điều chỉnh phù hợp đối với mẫu nhãn hiệu của mình trước khi tiến hành nộp đơn đăng ký.

Cách 2:  Tra cứu nhãn hiệu trực tiếp cùng với đội ngũ chuyên viên tại Cục Sở Hữu trí tuệ Việt Nam

Nếu cá nhân hoặc tổ chức không muốn thực hiện tra cứu nhãn hiệu trực tuyến, họ có thể tiến hành tra cứu trực tiếp cùng chuyên viên tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Để thực hiện việc tra cứu nhãn hiệu một cách chuyên sâu, khách hàng cần ủy quyền cho một tổ chức chuyên nghiệp về quyền sở hữu trí tuệ, hợp tác với chuyên gia trong việc nộp hồ sơ tra cứu. Chuyên viên sẽ thực hiện tra cứu trực tiếp trên hệ thống dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Khi sử dụng phương pháp này, cá nhân và tổ chức có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả tra cứu, với độ chính xác lên đến 90%.

Nếu có vấn đề thắc mắc hoặc cần được hỗ trợ, quý bạn đọc vui lòng liên hệ qua:

______________________________

CÔNG TY LUẬT TNHH THB LAW

Văn phòng đại diện: Số nhà LK03-01, Dự án tổ hợp thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp Hải Phát Plaza, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội

Điện thoại: 0836383322

Email: huyenvu@thblaw.com.vn

Website: thblaw.com.vn

Bài viết liên quan
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài

Đăng vào ngày: 20/12/2024

Khi doanh nghiệp muốn xuất khẩu hoặc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài, thường có xu hướng đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại các quốc gia xuất khẩu. Theo quy định, doanh nghiệp có ba phương thức chính để đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài:…

Xem thêm
Thời gian đăng ký nhãn hiệu mất bao lâu ?

Thời gian đăng ký nhãn hiệu mất bao lâu ?

Đăng vào ngày: 17/12/2024

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Nhãn hiệu có thể thể hiện bằng chữ, bằng logo, slogan hoặc bằng hình… Để được đăng kí nhãn hiệu, thương hiệu độc quyền, hàng hóa phải đáp ứng được tiêu chuẩn…

Xem thêm
Những ai có quyền đăng ký nhãn hiệu?

Những ai có quyền đăng ký nhãn hiệu?

Đăng vào ngày: 16/12/2024

Nhãn hiệu đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp, không chỉ giúp phân biệt sản phẩm, dịch vụ trên thị trường mà còn góp phần tạo dựng vị thế trong tâm trí của khách hàng. Theo quy định pháp luật Việt Nam, việc đăng ký bảo hộ nhãn…

Xem thêm
Có được đăng ký tên công ty trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ ?

Có được đăng ký tên công ty trùng với nhãn hiệu đã được bảo hộ ?

Đăng vào ngày: 10/12/2024

Trong quá trình thành lập và xây dựng bảo vệ thương hiệu, tên doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh của thương hiệu. Mặc dù việc đặt tên cho doanh nghiệp có vẻ đơn giản, nhưng nếu không tìm hiểu kỹ, cá nhân hoặc tổ chức…

Xem thêm